Xuất hiện trên thị trường khoảng 1 năm gần đây, dừa xiêm mini rất thu hút người tiêu dùng không chỉ bởi kích cỡ lạ mắt mà chất lượng dừa mini vượt trội hơn hẳn các loại dừa xiêm thông thường. Vào mùa nắng nóng cao điểm, các chủ vựa dừa nhập 4.000-5.000 quả nhưng vẫn không đủ bán.
Dừa xiêm tí hon thuộc giống dừa xiêm dây dễ trồng, thích nghi mọi vùng đất kể cả đất bị nhiễm phèn và đất cằn cỗi. Trung bình mỗi cây dừa cho khoảng 14-16 buồng mỗi năm. Trung bình một buồng khoảng 60 trái, sai gấp nhiều lần so với dừa thông thường.
Năm nay, do ảnh hưởng của đợt xâm nhập mặn nên giá dừa lên xuống thất thường. Hiện anh bán lẻ với giá 70.000 đồng/set (12 quả), sỉ từ 100 quả có giá 50.000 đồng/set. Có thời điểm giá lên đến 90.000-120.000 đồng/set mà dưa vẫn cháy hàng. Khách mua đều phải liên hệ trước may ra mới có.
Chị Nguyễn Thu Hiền, chuyên bán hoa quả online ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), cũng thừa nhận, những ngày nắng như đổ lửa lên đến 39-40 độ, loại dừa xiêm siêu nhỏ này cực kỳ hút khách, giá khá rẻ chỉ khoảng 6.000 đồng/quả. Chị bán tới 200-300 quả mỗi ngày.
Hơn nửa tháng nay, chị Hoàng Quy (Hoài Đức – Hà Nội) đã tiêu thụ hàng trăm trái dừa. Tuy nhiên, thay vì mua những quả dừa xiêm to nặng với giá 25.000-35.000 đồng/quả như trước, giờ chị chuyển sang chọn mua loại dừa xiêm siêu nhỏ. Chị cho biết mỗi quả dừa gọt trọc chỉ bé bằng nắm tay được người bán giới thiệu là dừa xiêm baby với trọng lượng từ 250 - 350gram với giá dao động từ 6.000-8.000 đồng/quả.
Tương tự, gia đình chị Loan (Thanh Xuân – Hà Nội) cũng coi nước dừa là thứ không thể thiếu trong những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay. Kể từ khi được những người đồng nghiệp làm cùng công ty giới thiệu về loại dừa xiêm baby, gia đình chị cũng đã chuyển sang mua loại dừa này. Theo đó, mỗi lần chị mua từ 3-4 set (12 quả/set) về uống dần.
Chị Loan chia sẻ loại dừa xiêm baby này có vị khá lạ, không chỉ thơm mà còn ngọt hơn hẳn các loại dừa khác. Bên cạnh đó, vì mỗi trái dừa sau khi bóc vỏ nhẵn chỉ còn bằng quả cam nên các bé nhà chị rất thích. Mỗi người con của chị có thể tự cắm ống hút và uống hết một quả mỗi lần mà không cần phải lỉnh kỉnh chặt dừa đổ ra cốc như loại quả to trước đây.
Trước nhu cầu cao của người dân về loại dừa xiêm baby, thời gian gần đây rất nhiều đầu mối bán hàng online ở Hà Nội cũng như các tỉnh khác ở phía Bắc đã đã nhập loại dừa này về bán. Trên các diễn đàn, hội nhóm, hoạt động mua bán dừa xiêm baby diễn ra nhộn nhịp, thông tin về những chuyến hàng liên tục được cập nhật.
Là đầu mối chuyên cung cấp sỉ và lẻ dừa từ Bến Tre, chị Chu Thương cho biết đang vào chính vụ nên giá các loại dừa khá rẻ. Bên chị đang bán buôn loại dừa trọc baby nặng từ 250-300 gram là 55.000 đồng/12 quả; với loại nặng từ 300 gram đến 500 gram có giá 90.000đ/12 quả; còn loại từ 500-700 gram là 105.000 đồng/12 quả, cước gửi xe đi các tỉnh khách mua phải chịu.
Hiện đang chính vụ thu hoạch dừa xiêm, song nhiều lúc hàng vẫn không đủ để trả khách. Đặc biệt, đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung hiện nay khiến nhu cầu nước uống giải khát tăng mạnh. Mỗi ngày, anh Trung đổ sỉ đi các tỉnh lên hàng ngàn quả dừa xiêm baby.
Theo anh Trung, loại dừa tí hon này tuy quả nhỏ bằng 1/4 so với quả dừa xiêm thông thường nhưng được nhiều người sành ăn ưa chuộng bởi quả nhiều nước lại ngọt thơm, gáo mỏng, cùi dày béo ngậy ăn giòn sần sật.
 Đều như vắt chanh, ngày nào chị Ngọc (quận 3, TP Hồ Chí Minh) cũng uống 2 cốc nước dừa vừa để giải khát, vừa bổ sung dưỡng chất trong thời gian mang bầu.
Thay vì mỗi ngày mua 1 quả dừa xiêm to nặng 1-1,2kg giá 15.000-20.000 đồng/quả như trước, thì gần đây, chị Ngọc chọn mua loại dừa xiêm siêu nhỏ, bé bằng nắm tay, trọng lượng chỉ 200 -350gram, giá khoảng 5.000-10.000 đồng một trái.
Lần đầu tiên chị Ngọc được thưởng thức loại dừa tí hon này là dịp hè năm ngoái, trong chuyến công tác Bến Tre. Trái dừa thơm ngon, khác hẳn những loại chị từng uống. Thế nên, từ đầu hè năm nay, chị đã liên hệ đặt mua để cả nhà uống dần.
“Đây cũng là dừa xiêm nhưng quả nhỏ xíu, 3-4 quả mới cho nước bằng 1 quả dừa xiêm to. Nhưng loại dừa này ngọt lịm, phần cùi thơm béo ngậy nên mỗi lần tôi đặt mua 50-100 quả về uống dần”, chị nói.
Còn chị Mai (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết, gia đình chị hơn tháng nay đã tiêu thụ hàng trăm trái dừa mini. Mỗi lần chị đặt mua 5 set dừa, mỗi sét 12 quả, bảo quản tủ lạnh dùng dần, để không phải chờ đợi khi hết hàng.

Nguồn: VITIC tổng hợp