Nguồn cung dồi dào từ các mỏ dầu đá phiến Mỹ và các nguồn khác ngoài tổ chức OPEC khiến giá dầu trong tương lai biến động trong phạm vi gần đây.
Những lo ngại về nguồn cung dầu đang lên đỉnh, phổ biến trong 10 năm trước đã biến mất, hiện nay có một số dấu hiệu cho thấy dự đoán về nhu cầu đang lên đỉnh đã thiết lập.
Dự báo dầu thô Brent đạt trung bình 65 USD/thùng trong 5 năm tới hay 67 USD/thùng trong năm nay tăng nhẹ lên 69 USD/thùng vào năm 2024.
Hầu hết các nhà dự báo dự kiến giá trung bình vẫn trong phạm vi 60 tới 75 USD/thùng trong 5 năm tới, với một số ít người dự báo giá dưới 50 USD hay hơn 90 USD.
Các kết quả này dựa trên bảng câu hỏi gửi tới hơn 9.000 chuyên gia thị trường năng lượng, với các câu trả lời nhận được trong khoảng thời gian từ 8/1 tới 11/1.
Các dự báo giá rất gần với khảo sát của năm nay và những năm trước, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp trung bình giảm 1 hay 2 USD.
Trong những khảo sát trước đó, giá có một số kỳ vọng tăng nhẹ trong những năm qua, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy trong năm nay.
Hầu hết những người trả lời dường như tin rằng sẽ có đủ dầu đáp ứng nhu cầu, giá khoảng 65 USD/thùng trong trung hạn.
Chưa tới 5% người trả lời nghĩ giá dầu sẽ đạt trung bình 100 USD hay cao hơn trong năm 2024, giá đó sẽ báo hiệu sức ép lên sản lượng đã từng phổ biến từ năm 2011 tới năm 2014.
Ngược lại, gần 16% người trả lời nghĩ giá sẽ đạt trung bình chưa tới 50 USD/thùng, một dấu hiệu tiêu thụ yếu hơn và bão hòa thị trường như một phần của quá trình chuyển đổi khỏi hệ thống giao thông vận tải dựa trên dầu.
Trong số những người trả lời khảo sát, 26% liên quan trực tiếp tới sản xuất dầu và khí (thăm dò, khoan, sản xuất, lọc dầu, tiếp thị và dịch vụ mỏ dầu).
Hầu hết những người còn lại liên quan tới ngân hàng và tài chính (19%), nghiên cứu (11%), dịch vụ chuyên nghiệp (7%), các quỹ phòng hộ (7%), các ngành năng lượng khác (5%) và giao dịch hàng hóa (5%).
Kết quả từ những người trả lời liên quan trực tiếp tới ngành dầu khí tương tự như những người làm trong lĩnh vực khác. Những người trong và ngoài ngành dầu khí ít nhiều có cùng quan điểm về giá trong năm 2020.
Những người trong ngành thường lạc quan hơn so với người ngoài ngành cho những năm sau đó, có thể dự đoán giá tăng là cần thiết để đảm bảo tăng sản lượng, nhưng sự khác biệt chỉ 2 USD/thùng trong năm 2022, tăng chưa tới 4 USD trong năm 2024.
Khảo sát của năm ngoái dự đoán giá dầu Brent sẽ trung bình 63 USD/thùng trong năm 2019, chứng minh gần với thực tế 64 USD/thùng, dựa trên giá đóng cửa hàng ngày.
Trên thực tế, khảo sát này có độ chính xác cao kể từ khi bắt đầu trong năm 2016, ngoại trừ năm 2018 khi giá tăng cao hơn một chút so với dự kiến.
Lý do chính của sai sót này có thể là các lệnh trừng phạt nghiêm khắc không mong muốn của Mỹ với Iran, kết hợp với chính sách sản lượng hạn chế của Saudi Arabia và tăng tốc trong tăng trưởng toàn cầu.
Trong khảo sát của năm nay, như với các phiên bản trước đó, người trả lời thể hiện sự chắc chắn hơn về giá trong năm nay và năm tới.
Các phản hồi cho năm 2020 - 2021 được phân nhóm, trong khi dự đoán cho năm 2023 - 2024 thể hiện sự thay đổi nhiều hơn. Vì thế, rất ít những người trả lời dự đoán giá dầu giảm dưới 50 USD hay tăng trên 90 USD tại bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm tới.
Việc phân nhóm trả lời ngày càng gia tăng trong những khảo sát gần đây, cho thấy việc neo dự đoán trong dài hạn ở mức 65 - 70 USD/thùng đang trở nên mạnh hơn.
Giá giao dịch trong dài hạn hơn quanh mức 65 - 70 USD, với sản lượng và tiêu thụ khá cân bằng, càng có nhiều kỳ vọng được củng cố quanh mức này.
Trong 27 tháng trước, kể từ đầu tháng 11/2017, giá dầu Brent đóng cửa trong khoảng 60 USD tới 75 USD/thùng trong 74% của số ngày giao dịch, với khoảng 10% đóng cửa dưới mức này và 16% trên mức đó.
Tổng thể, hầu hết những người trả lời dự kiến thị trường dầu mỏ vẫn được cung cấp thoải mái trong tương lai gần, với giá giao dịch quanh mức hiện nay và biến động vừa phải.

Nguồn: VITIC/Reuters