Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.948,90 USD/ounce, vàng kỳ hạn cũng tăng 0,6%, hiện giữ ở mức 1.962,10 USD/ounce. Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng gần 30%.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mới đây tuyên bố sẽ giữ lãi suất gần mức 0 trong một thời gian dài, trong khi chính phủ đang xem xét một dự luật viện trợ mới trị giá 1,5 nghìn tỷ USD khiến cho đồng USD suy yếu. Việc đồng USD giảm 0,2% giá trị đã khiến vàng rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: "Với rất ít các đợt điều chỉnh ngắn hạn, lợi suất thực âm và đồng đô la yếu hơn, cùng với các biện pháp kích thích chưa từng có đã tạo ra môi trường vĩ mô thuận lợi cho vàng và có khả năng là động lực tăng giá chính trong những tháng tới". Ông Cooper kỳ vọng giá vàng trung bình ở mức 2.000 USD/ounce trong quý IV năm nay và đạt ngưỡng 2.125 USD trong năm tới.
Theo UBS, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng và ở mức cao khi những bất ổn toàn cầu vẫn tiếp diễn. "Chúng tôi rất lạc quan về giá vàng. Chúng tôi nghĩ rằng giá sẽ tăng và ở mức cao trong một thời gian dài hơn dự kiến", Yeoh Choo Guan, người đứng đầu thị trường toàn cầu ASEAN của ngân hàng, trả lời CNBC hôm 18/9. Ngân hàng này cũng đã nâng dự báo giá vàng trong năm tới từ 1.850 USD lên 2.100 USD/ounce.
Yeoh nhận định, môi trường lãi suất thực âm và những bất ổn toàn cầu, chẳng hạn như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, là một trong những nguyên nhân thúc đẩy các nhà đầu tư tích trữ vàng. "Gần đây chúng ta đã chứng kiến một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán. Điểm thú vị là vàng rất bền vững bất chấp áp lực điều chỉnh của cổ phiếu, điều này cho thấy rằng có động lực hỗ trợ mua vào đang diễn ra."
Bà cho biết thêm rằng: "Vàng cũng là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư rất hấp dẫn. Tôi nghĩ rằng rất nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào trái phiếu và RIT (ủy thác đầu tư bất động sản), vì vậy vàng được xem như một giải pháp thay thế, trong trường hợp những phân khúc đó tạo áp lực cho họ."
Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát của Kitco News cho thấy, đa số các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Main vẫn lạc quan về vàng trong tuần tới (từ 21- 25/9) nhưng ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng kim loại quý này sẽ tiếp tục lao dốc khi không có bất kỳ tin tức mới nào thúc đẩy giá. Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco cho biết: "Những nhà đầu cơ trên thị trường vàng cần một tin tức mới để khởi động lại xu hướng tăng giá trong ngắn hạn".
Theo đó, trong số 14 chuyên gia Phố Wall tham gia khảo sát, có 7 người (50%) dự đoán giá vàng tăng; 6 nhà phân tích (43%) trung lập về xu hướng tuần mới của vàng và chỉ 1 người (7%) dự đoán giá giảm.
Bên cạnh các chuyên gia, với 1.367 nhà giao dịch trên phố Main tham gia khảo sát, có 829 người (60%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 248 người khác (18%) cho rằng giá sẽ giảm; trong khi 290 người còn lại (21%) nhận định thị trường sẽ đi ngang.
Trong cuộc khảo sát vào tuần trước, các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan đối với vàng, trong khi các nhà phân tích Phố Wall chủ yếu dự báo giá giảm.
Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner's Report, nói rằng sự biến động thấp và triển vọng kỹ thuật cho thấy giá vàng sẽ cao hơn trong ngắn hạn. Ông dự báo giá vàng tương lai có khả năng sẽ đạt 1.980 USD/ounce vào tuần tới. Baker nói thêm rằng ông vẫn lạc quan vào vàng khi đồng đô la Mỹ tiếp tục gặp khó khăn.
Còn theo George Gero, giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management, mặc dù rất lạc quan về vàng, nhưng ông nhận định rằng trong ngắn hạn giá sẽ không vượt qua ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce. "Có rất nhiều yếu tố đang hỗ trợ để đẩy giá vàng lên cao hơn nhưng với việc Fed không xem xét thêm các biện pháp kích thích mới, vàng chưa sẵn sàng thoát ra khỏi phạm vi giá này", ông nói.
Quan điểm duy nhất cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới đến từ Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo. Trong một báo cáo được công bố tuần này, ông nói rằng hành động gây thất vọng của ngân hàng trung ương có thể khiến giá vàng kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.900 USD/ounce. Hansen cho biết ông sẽ tiếp tục theo dõi mối tương quan giữa vàng và thị trường chứng khoán.

Nguồn: Bích Phương / Nhịp sống kinh tế (theo Kitco)