Từ Delta Airlines hay American Airlines Group của Mỹ, Cathay Pacific Airways và Korean Air hay Asiana Airlines…, nhiều nhà khai thác đang cảm thấy sức ép rất lớn từ việc mở rộng tầm ảnh hưởng từ hàng không Trung Quốc đại lục.
Họ không chỉ cung cấp giá vé rẻ trên các chặng bay dài vốn thống trị bởi các hãng hàng không quốc gia như Korean Air mà còn mở thêm hàng trăm chuyến bay ở nước ngoài từ các thành phố ít được biết đến của Trung Quốc đến các sân bay trên toàn thế giới.
Hàng không Trung Quốc đang thể hiện một cách đầy mạnh mẽ những tiềm năng của họ trên toàn cầu, các chuyên gia phân tích ngành hàng không cho rằng, nếu lúc này, các hãng hàng không khác không thể cạnh tranh hoặc cùng phát triển với các hãng hàng không Trung Quốc thì tương lai sắp tới sẽ rất ảm đạm.
Theo Trung tâm phân tích hàng không CAPA tại Hồng Kông, các hãng hàng không Trung Quốc đã mở rộng thị trường với 75 đường bay dài kể từ năm 2006, do Air China Ltd và Hainan Airlines thực hiện. Hơn hai phần ba trong số đó chỉ vừa mới được mở trong vòng hai năm qua. Ba hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc hiện nay là Air China, China Eastern Airlines Corp và China Southern đang được nhà nước kiểm soát và niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải.
Cathay, hãng hàng không quốc gia của Hồng Kông, gần đây đã chính thức xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình khi kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay ghi nhận mức lợi nhuận suy giảm tới 82% từ hậu quả của việc các hành khách Trung Quốc chuyển sang sử dụng các chuyến bay của hãng giá rẻ Trung Quốc.
Tương tự, đối với các hãng Delta Airlines hay American Airlines, cũng đang thừa nhận có những khó khăn và thách thức tại thị trường Trung Quốc và các thị trường có liên quan.
Hiện tại, giá một chuyến bay với China Eastern giữa New York và Bangkok, qua Thượng Hại đang là 570,06 USD theo Webjet.com, trong khi cũng với chuyến tương tự, nếu bay của United Airlines qua Hồng Kông có giá là 714,80 USD. Nếu bay từ Los Angeles đến Hồng Kông bằng máy bay của hãng China Airlines giá rẻ hơn một phần ba so với American Airlines.
“Các hãng hàng không của Mỹ trong quá khứ đã thống trị đường bay Trung Quốc – Mỹ, nhưng đến giờ là các hãng của Trung Quốc”, Chen Suming, một nhà phân tích tại Shanghai Chongyang Investment Management cho hay, “hầu hết các khách du lịch hàng không mới là từ Trung Quốc chứ không phải từ Mỹ”.
China Southern đang bán các chuyến bay từ Sydney đến Seoul, qua Quảng Châu, với giá 588,30USD, mức giá rẻ hơn hơn một phần ba so với bay trực tiếp với Qantas Airways Ltd. Trong khi bay từ London đến Hà Nội (Việt Nam), cũng qua Quảng Châu, chi phí chỉ mất 830 USD với China Southern, giá vô cùng cạnh tranh so với British Airways Plc ở mức 1,216.50 USD.

Giá không phải là tất cả. Cathay và Singapore Airlines đều là những hãng hàng không danh tiếng với tiêu chuẩn được đánh giá năm sao cho chất lượng dịch vụ thông qua hệ thống đánh giá hãng hàng không Skytrax, trong khi hãng hàng không quốc gia của Trung Quốc chỉ nhận được đánh giá ba sao. Nhưng sức ép và mối đe dọa mà các hãng hàng không Trung Quốc tạo ra với Cathay và Singapore Airlines lúc này vô cùng lớn.

Số lượng các chuyến bay ra nước ngoài của các hãng Trung Quốc đạt mốc mới
Trong nhiều năm qua, để di chuyển đến các thành phố hạng hai, hạng ba của Trung Quốc thì việc quá cảnh qua các cảng hàng không lớn như Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải hay Bắc Kinh là rất phổ biến. Nhưng trật tự thế giới lúc này đang thay đổi, các hãng hàng không Trung Quốc có mặt tại khắp các thành phố và có thể bay thẳng đến nước ngoài không qua các cảng trung chuyển trên.
Trong tháng này, Hainan Airline bắt đầu có chuyến bay thẳng đến Las Vegas từ Bắc Kinh, chặng bay thứ 10 của họ đến Bắc Mỹ. Hãng cũng có ít nhất tám chuyến bay đến các thành phố của châu Âu. Trong khi đó, British Airways đang phải ngừng các chuyến bay dịch vụ tuyến London-Thành Đô từ tháng Một do nhận thấy không hiệu quả.
Vấn đề về dân số là yếu tố dễ lý giải cho sự gia tăng các chuyến bay từ Trung Quốc do sự gia tăng nhu cầu di chuyển của người Trung Quốc. Các thành phố hạng hai hay hạng ba như Thành Đô hay Hạ Môn với dân số lần lượt là trên 14 triệu người và gần 4,3 triệu người có nhu cầu rất lớn trong khi các chuyến bay thẳng của các hãng hàng không lớn nước ngoài đến đây là không có.
Nhu cầu du lịch của dân Trung Quốc đến các quốc gia khu vực châu Âu và Mỹ là rất lớn. Theo dự báo của chính Phủ Mỹ thì đến năm 2021, Trung Quốc sẽ là quốc gia đứng đầu về lượng khách du lịch đến Mỹ.
Từ sự lớn mạnh của nhu cầu dịch vụ, dự báo Trung Quốc sẽ cần đến 6.810 máy bay mới trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD trong hai thập kỷ tới để đáp ứng nhu cầu đi lại.
Trong khi đó, các hãng hàng không Hoa Kỳ đang tìm cách tăng cường quan hệ với các hãng Trung Quốc. Delta đã bỏ vốn đầu tư 450 triệu USD vào China Eastern hồi tháng 7 năm 2015 với 3,6% cổ phần. United Continental Holdings năm nay cũng đã ký một thỏa thuận với Air China để cải thiện kết nối và tăng cường lợi ích thường xuyên giữa các hãng hàng không.
Cùng lúc, Chính phủ Úc cũng vừa công bố một thỏa thuận với Trung Quốc để xóa bỏ tất cả các rào cản về năng lực giữa hai quốc gia. Trong khi Anh cũng đồng ý tăng gấp đôi số chuyến bay giữa các thành phố ở Vương quốc Anh và Trung Quốc hồi tháng Mười vừa qua.
Được sự hẫu thuẫn từ Chính Phủ Trung Quốc, lĩnh vực hàng không của quốc gia này đang lớn mạnh và mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng hầu hết đều có kết quả lợi nhuận Dương.

Nguồn: Thùy Dương/Ndh.vn/Bloomberg