Trong nhóm hàng nông sản, giá ngô và lúa mỳ lần lượt giảm mạnh 1,67% và 2,74% trong tuần trước dưới tác động của tâm lý thị trường tiêu cực khi số lượng người nhiễm virus Covid-19 tại Trung Quốc tăng đột biết sau khi nước này thay đổi phương pháp phân loại lâm sàng. Giá đậu tương được hỗ trợ bởi thông tin xuất khẩu và số liệu tồn kho tích cực nên đã tăng nhẹ 0,92%.
Trong nhóm hàng công nghiệp nhẹ, giá cà phê Arabica tăng đột biến 10,80% trong khi cà phê Robusta cũng tăng 1,86%. Đà tăng mạnh này được hỗ trợ bởi những thông tin về nguồn cung thu hẹp khi số liệu xuất khẩu cà phê của Brazil và Việt Nam, hai nước xuất khẩu cà phê Arabica và Robusta lớn nhất thế giới, giảm mạnh. Đồng real tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Brazil can thiệp vào thị trường cũng là một yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá cà phê.
Giá ca cao đóng cửa phiên cuối tuần giảm nhẹ 0,41% sau khi tăng lên mức đỉnh hơn 3 năm vì những thông tin điều kiện thời tiết được cải thiện, xua tan phần nào lo lắng về thiệt hại năng suất ca cao do điều kiện nắng nóng, khô hạn tại Tây Phi. Giá đường cũng giảm 0,95% sau nhiều phiên tăng mạnh lên mức cao nhất gần 3 năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các quỹ đầu tư tất toán các vị thế mua ròng gây áp lực lên giá, trong khi các yếu tố cơ bản vẫn hỗ trợ giá đường. Giá bông sợi ngược lại lại tăng nhẹ 0,40% trong tuần vừa rồi nhờ thông tin xuất khẩu bông của Mỹ tăng mạnh so với tuần trước.
Giá cao su RSS3 đóng cửa tuần đã tăng 4,60% chủ yếu nhờ việc giá dầu thô phục hồi trước những động thái sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu.
Trong nhóm hàng kim loại, giá bạc tăng nhẹ 0,24% chủ yếu do thông tin tiêu cực về dịch bệnh tại Trung Quốc. Trong khi đó, giá đồng tăng mạnh 1,80% vì những động thái phòng chống dịch mạnh mẽ tại Trung Quốc lại đang gây nên sự thiếu hụt cục bộ tại nước này khi toàn bộ các hoạt động giao thông vận tải bị đình trệ.
Tuần này, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn sẽ chiếm trung tâm sự chú ý của thị trường nhưng nhiều khả năng sẽ có tác động giảm dần nếu không có thông tin đột biến mới. Các yếu tố cơ bản khác tiếp tục đóng vai trò lớn dần.
 
 

Nguồn: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)