Sự nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp này đã buộc Trung Quốc phải đóng cửa 14 thành phố, trong đó có nhiều thành phố tập trung một lượng lớn các cơ sở sản xuất của nước này. Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo việc kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán trên toàn quốc cho đến ngày 03/02. Các biện pháp bắt buộc để chống dịch này khiến cho thị trường lo ngại về những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Trung Quốc, kèm theo đó là nhu cầu của nước này đối với nhiều mặt hàng. Thêm vào đó, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, và nhiều nước hoặc đã đóng cửa biên giới hoặc dừng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc, làm ngưng trệ chuỗi cung ứng và nền kinh tế toàn cầu.
Trong nhóm hàng nông sản, cả ba mặt hàng Ngô, Đậu tương và Lúa mỳ đều giảm mạnh, lần lượt là 1,55%, 3,27% và 3,44% dưới những tác động của tâm lý tiêu cực của thị trường đối với diễn biến bệnh dịch tại Trung Quốc. Kinh tế suy yếu sẽ khiến cho việc Trung Quốc có thể thực hiện được cam kết tăng kim ngạch nhập khẩu nông sản mà nước này đã ký với Mỹ. Cũng trong tuần vừa rồi, Trung Quốc cũng nhập khẩu một lượng lớn lúa mỳ từ các nước thứ ba như Australia và Canada thay vì lúa mỳ Mỹ. Thông tin này gây sức ép rất lớn lên giá lúa mỳ giao dịch trên sàn Chicago.
Nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp cũng chịu ảnh hưởng lớn từ thông tin dịch bệnh. Tuy nhiên một số mặt hàng vẫn nhận được sự hỗ trợ lớn từ các yếu tố cung cầu cơ bản như Ca cao đã tăng 1,61% còn Đường cũng tăng 1,53% trong tuần vừa rồi. Giá ca cao nhận được hỗ trợ từ thông tin nguồn cung thu hẹp khi sản lượng xuất khẩu ca cao tháng 1 của Cameroon, nước sản xuất ca cao lớn thứ 5 thế giới, đột ngột giảm tới 58%. Giá đường tăng, tiếp nối đà tăng liên tục trong 3 tuần vừa qua khi Hiệp hội Đường Ấn Độ báo cáo sản lượng đường niên vụ 2019/20 của nước này có thể giảm đến 17%.
Giá cà phê Robusta lại đi ngược xu hướng của cà phê Arabica và tăng 1,14% do xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nước sản xuất Robusta lớn nhất thế giới, trong năm 2019 giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cà phê Arabica giảm mạnh 6,81% khi nguồn cung dồi dào với sản lượng cà phê của Brazil được dự báo tiếp tục tăng trong khi nhu cầu lại giảm do hàng loạt cửa hàng cà phê bị đóng cửa tại Trung Quốc do bệnh dịch. Giá Bông sợi và Cao su RSS3 cũng giảm lần lượt 2,74% và 1,91% do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc suy giảm.
Giá Bạc bất ngờ giảm nhẹ 0,56% bất chấp nhu cầu chú ẩn của nhà đầu tư và các mặt hàng kim loại quý, chủ yếu là do các giao dịch mang tính kỹ thuật của các nhà đầu tư lớn trong tuần. Giá Đồng giảm mạnh 6,22% trong bối cảnh nhiều nhà máy công nghiệp của Trung Quốc nghỉ kéo dài hơn dự kiến và triển vọng tăng trưởng kinh tế bị đe dọa.
Sang tuần tới, thị trường vẫn sẽ tập trung sự chú ý vào những tiến triển mới của dịch viêm phổi Vũ Hán trên toàn cầu.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV