Cấm quảng cáo thuốc lá
Các lệnh cấm toàn diện đối với quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá có thể làm giảm tiêu thụ thuốc lá.
Việc thực hiện cấm toàn diện bao gồm cả hình thức quảng cáo trực tiếp và gián tiếp.
Các hình thức trực tiếp bao gồm quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, các ấn phẩm, các bảng quảng cáo và gần đây là trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.
Các hình thức gián tiếp bao gồm việc chia sẻ thương hiệu, mở rộng thương hiệu, phân phối miễn phí, giảm giá, trưng bày sản phẩm tại điểm bán, tài trợ và các hoạt động khuyến mại dưới hình thức các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Áp thuế
Áp thuế đối với thuốc lá là cách hiệu quả nhất để giảm việc sử dụng thuốc lá và chi phí chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở thanh niên và những người có thu nhập thấp.
Việc tăng thuế cần phải đủ cao để đẩy giá thuốc lá lên cao hơn so với mức tăng thu nhập. Giá thuốc lá tăng 10% có thể làm giảm tiêu thụ thuốc lá khoảng 4% ở các nước thu nhập cao và khoảng 5% ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Mặc dù vậy, việc áp thuế cao đối với thuốc lá là biện pháp ít được thực hiện nhất trong số các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiện có.
Trợ giúp người sử dụng thuốc lá để bỏ thuốc
Các nghiên cứu cho thấy còn khá ít người hiểu được một cách chi tiết những rủi ro đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá. Tuy nhiên, khi những người hút thuốc lá nhận thức được sự nguy hiểm của thuốc lá thì hầu hết đều muốn bỏ thuốc lá.
Nếu không có hỗ trợ cai nghiện, chỉ 4% nỗ lực bỏ thuốc lá là có được thành công.
Sự hỗ trợ chuyên nghiệp và các loại thuốc cai thuốc lá được chứng minh là có thể giúp tăng gấp đôi cơ hội bỏ thuốc lá thành công của người sử dụng thuốc lá.
Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá cần được ngăn chặn
Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá gây ra những lo ngại lớn về sức khỏe, kinh tế và an ninh trên toàn thế giới. Người ta ước tính rằng 1/10 lượng thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá được tiêu thụ trên toàn cầu là các sản phẩm giao dịch bất hợp pháp. Thị trường thuốc lá bất hợp pháp được hỗ trợ bởi nhiều đối tượng khác nhau, từ những người buôn bán nhỏ đến các công ty thuốc lá lớn, và trong một số trường hợp, thậm chí có cả mạng lưới tội phạm có tổ chức liên quan đến buôn bán vũ khí và buôn người.
Việc tránh thuế và trốn thuế làm giảm hiệu quả của các chính sách kiểm soát thuốc lá, đặc biệt đối với việc tăng thuế đối với thuốc lá.
Việc ngăn chặn tình trạng buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá cần được ưu tiên. Tuy nhiên, để ngăn chặn được tình trạng này, đòi hỏi phải cải thiện hệ thống quản lý thuế quốc gia cũng như cần có sự hợp tác quốc tế.
Tham khảo: WHO

Nguồn: VITIC (K.C)