Ca-mơ-run là nền kinh tế lớn nhất khu vực Trung Phi với GDP chiếm tới một nửa tổng GDP của 6 nước thành viên Cộng đồng kinh tế và tiền tệ Trung Phi (CEMAC). Ca-mơ-run hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Phi với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 84,2 triệu USD năm 2009 lên hơn 200 triệu USD năm 2015. Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Ca-mơ-run gồm gạo (16 triệu USD), thủy sản (6,3 triệu USD), phân bón (2,6 triệu USD), giấy (1,5 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,4 triệu USD), phụ tùng xe máy, thuốc lá… Nhập khẩu từ Ca-mơ-run về Việt Nam chủ yếu gồm hai mặt hàng gỗ (143 triệu USD) và bông các loại (19 triệu USD).

Kê-ni-a thuộc phía Đông của Châu Phi, dân số khoảng 46 triệu người, có vai trò quan trọng là cửa ngõ thương mại và tài chính của khu vực và là cầu nối cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào các nước khác trong khu vực Châu Phi, khu vực có dân số đông, nhu cầu đa dạng. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Kê-ni-a có nhiều khởi sắc. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 32,9 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 30,2 triệu USD và nhập khẩu 2,7 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kê-ni-a là gạo, điện thoại di động và linh kiện, hóa chất, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sản phẩm dệt may, sản phẩm sắt thép, vải… Việt Nam nhập khẩu từ Kê-ni-a chủ yếu là các mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da và giày, thức ăn gia súc và nguyên liệu, quặng và khoáng sản…

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh hợp tác giao thương, mở rộng hợp tác kinh doanh tại thị trường Ca-mơ-run và Kê-ni-a, chương trình XTTM & ĐT lần này tập trung vào các hoạt động thiết thực như tham dự Hội chợ, Hội thảo doanh nghiệp và gặp gỡ trực tiếp với đối tác. Các mặt hàng mục tiêu gồm gạo, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, gỗ, bông, dệt may, hóa chất, sắt thép, nông sản.

Trong thời gian công tác tại Ca-mơ-run và Kê-ni-a, Đoàn Việt Nam sẽ làm việc với Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp của hai nước, gặp gỡ một số doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu mà các bên có tiềm năng và kết hợp đi thăm các công ty, nhà máy, cảng biển, hệ thống phân phối ở nước sở tại.

Bộ Công Thương trân trọng mời Quý Doanh nghiệp tham gia Đoàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư tại Ca-mơ-run và Kê-ni-a. Thời hạn đăng ký trước ngày 15 tháng 8 năm 2016.

Liên hệ: Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương; Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội; Anh Cao Minh Tú, điện thoại: 04 22205409, di động: +84 127 661 1431, email: tucm@moit.gov.vn.

Nguồn: vietnamexport.com