Sau những phiên giao dịch “bão táp” trên thị trường tài chính toàn cầu trong vòng 1 tuần trở lại đây, nhiều nhà phân tích đã loại bỏ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Tuy vậy, vẫn có một số chuyên gia tin Fed sẽ có động thái lãi suất trong cuộc họp này.

“Tháng 9 rất có thể sẽ là thời điểm Fed tăng lãi suất, trừ phi có chuyện gì đó thực sự xấu xảy ra”, chuyên gia kinh tế James Glassman thuộc ngân hàng JPMorgan Chase nhận định.

Ông Glassman lập luận rằng thực ra, biến động mạnh của thị trường tạo ra một cơ hội tốt hơn để Fed nâng lãi suất.

Theo chuyên gia này, trước đợt biến động này, thị trường có xu hướng hoài nghi về lời hứa của Chủ tịch Fed Janet Yellen rằng những đợt tăng lãi suất tiếp theo lần tăng đầu tiên sẽ diễn ra từ từ. Tuy vậy, với bất ổn trên toàn cầu như hiện nay, lời hứa của bà Yellen trở nên đáng tin cậy hơn - ông Glassman nói.

“Nếu Fed tăng lãi suất, tôi không nghĩ là điều đó sẽ khiến thị trường phát hoảng”, ông Glassman phát biểu, nhấn mạnh rằng động thái như vậy sẽ được nhìn nhận như một tín hiệu của sự tin tưởng.

Ông Dan Greenhaus, chiến lược gia trưởng của công ty BTIG LLC, cũng đồng tình với quan điểm Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 9. “Việc Fed chưa tăng lãi suất lần này sẽ củng cố thêm quan điểm cho rằng Fed là ‘nô lệ’ của thị trường”, ông Greenhaus viết trong một báo cáo.

Tuy vậy, theo một cuộc khảo sát do CME FedWatch tiến hành, khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 dựa trên các hợp đồng tương lai hiện chỉ còn 21%. Hồi cuối tháng 7, khả năng này lên tới 50%.  

Còn theo hãng tin Reuters, giới giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall hiện cho rằng cơ hội Fed tăng lãi suất trong tháng 9 là 25%, giảm từ mức 48% trước khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.

Cuộc họp sắp tới của Fed sẽ kéo dài trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 16/9.

“Xét tới bất ổn hiện nay trong triển vọng toàn cầu, thời điểm tăng lãi suất trở nên đoán biết hơn bình thường”, chuyên gia kinh tế trưởng Michael Gapen của ngân hàng Barclays tại Mỹ phát biểu. Ông Gapen nhận định Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất từ tháng 3/2016.

Ông Neil Dutta, trưởng bộ phận kinh tế học thuộc công ty nghiên cứu Renaissance Macro Research, nói rằng khả năng Fed hành động hay không trong cuộc họp tháng 9 cũng giống như việc “tung đồng xu”. Nhưng ông Dutta cũng nói rằng ông đang giảm dần sự tin tưởng vào khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng tới.

Thậm chí, đã có cả ý kiến nói động thái tiếp theo của Fed sẽ là nới lỏng thay vì thắt chặt chính sách.

Hôm thứ Hai tuần này, ông Dennis Lockhart, Chủ tịch Fed tại Atlanta, nói các nhân tố bên ngoài đang làm phức tạp thêm việc đánh giá triển vọng kinh tế Mỹ. Trước đó, ông Lockhart từng nói khó có chuyện Fed không nâng lãi suất trong tháng 9.

Nhân vật nổi bật nhất phản đối Fed tăng lãi suất trong tháng 9 hiện là ông Lawrence Summers, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ. Ông Summers gọi một động thái tăng lãi suất trong tháng 9 là “một sai lầm nghiêm trọng”.

 

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Nguồn: VnEconomy