Thái Lan sẽ cấm việc bán rượu bia ở gần các trường đại học và cao đẳng. Biện pháp này là một phần trong nỗ lực giảm tiêu thụ rượu bia ở châu Á mà Thái Lan là nước đi tiên phong.

Theo luật mới vừa được phê duyệt và sẽ được áp dụng trên cả nước trong tháng tới, Thái Lan sẽ cấm bán đồ uống có cồn trong bán kính 300m quanh trường đại học. Mục tiêu của Thái Lan là thúc đẩy lối sống lành mạnh và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến rượu bia, trong đó có quan hệ tình dục trước tuổi vị thành niên.

Thái Lan đang tiến xa hơn so với các nước khác ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong việc ứng phó với xu hướng nhu cầu về rượu bia tăng cao. Châu Á hiện là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của hãng bia Heineken. Tổ chức y tế thế giới (WHO) mới đây đã kêu gọi giảm 10% lượng cồn tiêu thụ từ năm 2010 đến 2025. Theo Liên hợp quốc, rượu bia là tác nhân gây ra hơn 200 loại bệnh tật, khiến 3,3 triệu người chết mỗi năm.

Trong vài năm gần đây, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Trung Quốc và một số địa phương của Ấn Độ đã cố gắng áp dụng nhiều chính sách để kiềm chế lượng cầu. 5 năm qua, doanh thu của thị trường bia ở Việt Nam đã tăng với tốc độ gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng GDP (theo số liệu của Euromonitor International). Trên toàn khu vực châu Á, thị trường mua tăng trưởng 7,7% mỗi năm trong 5 năm qua.

Phát biểu tại lễ khởi công nhà máy bia ở TPHCM hồi tháng 5, Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương của Anheuser-Busch (AB InBev) cho biết châu Á Thái Bình Dương hiện là thị trường lớn thứ 3 xét về lượng tiêu thụ. AB hiện là công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới với các sản phẩm nổi tiếng như Budweiser và Beck. AB InBev coi Việt Nam là thị trường quan trọng ở Đông Nam Á.

Trong năm 2013, trung bình mỗi người dân châu Á tiêu thụ 29 lít đồ uống có cồn, so với mức 59 lít ở châu Âu và 48 lít ở các khu vực còn lại. Những con số này cho thấy châu Á là thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Ở các nước phát triển, thuế đánh vào rượu bia đã được sử dụng khá hiệu quả để hạn chế sức tiêu thụ và biện pháp này đã được áp dụng ở một số nước châu Á. Năm 2012, Philippines đã áp dụng một loại thuế gọi là "thuế tội lỗi" (sin tax) đánh vào rượu bia và thuốc lá, khiến giá 1 lít bia tăng thêm 22 peso. Thagns 8 năm ngoái, bang Kerala của Ấn Độ cũng thi hành đạo luật quy định chỉ các khách sạn xa xỉ mới được bán rượu và số cửa hàng rượu bia thuộc sở hữu của nhà nước sẽ giảm 10% mỗi năm. Ít nhất 400 quán bar ở các khách sạn nhỏ đã bị đóng cửa do không được cấp phép.
Theo Thu Hương
CafeF/Trí Thức Trẻ