Sheng Laiyun, người phát ngôn Tổng cục thống kê Trung Quốc hôm qua 19/10 đã tranh luận về tác động của việc không gia nhập TPP. Cuộc tranh luận diễn ra không lâu sau khi 12 quốc gia đạt được thỏa thuận TPP – hiệp định thương mại lớn nhất 2 thập kỷ qua. Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ước tính, TPP có thể khiến GDP của Trung Quốc giảm 0,5% do mất đi một số cơ hội thương mại.

Ông Sheng cho biết, các biện pháp đối phó TPP bao gồm các hiệp định thương mại song phương cũng như nỗ lực xây dựng Con đường tơ lụa mới nối liền Trung Quốc với châu Âu. “TPP sẽ có một số tác động nhất định nhưng không đáng kể trong ngắn hạn. Các hiệp định thương mại song phương, Con đường tơ lụa và các khu mậu dịch tự do ở Trung Quốc có thể giảm bớt được tác động này”, quan chức trên nhận định.

Tuy nhiên, ông Sheng cũng nhấn mạnh, Trung Quốc cần lưu ý tới TPP đặc biệt là 12 thành viên sáng lập chiếm tới 40% GDP toàn cầu. Nếu TPP có hiệu lực, cơ chế thuế quan 0% sẽ được áp dụng đối với 20.000 loại hàng hàng. “Điều này sẽ gây sức ép lên hoạt động ngoại thương của Trung Quốc”, ông Sheng nói. Trong quý I/2015, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm lần lượt 1,8% và 15,1%.

Trong bối cảnh Trung Quốc xoay sở để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 7%/năm, một số quan chức Trung Quốc cho rằng gia nhập TPP là cơ hội tốt để vượt qua những khó khăn kinh tế và cải cách khu vực nhà nước. Những năm 1990, Trung Quốc đã đàm phán gia nhập WTO để đẩy nhanh các cải cách.

Minh Phương
Theo FT