Trong số các dự án đã được triển khai của Nam Cường tại Hà Nội, đáng chú ý nhất là hai khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) và khu đô thị Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) có tổng diện tích quy hoạch 197,3ha, quy mô dân số từ 2,5 - 3 vạn người. Dự án được khởi công năm 2008.

Trực thuộc khu đô thị có các dự án bao gồm khu liền kề, biệt thự Dương Nội; Khu liền kề biệt thự An Hưng, Khu chung cư cao cấp The Sparks Dương Nội, Khu chung cư HH2 Dương Nội - Xuân Mai SPARKS, Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa...

Ngoài ra còn một số hạng mục liên quan trong khuôn viên của khu đô thị như trường học, công viên hồ điều hòa, trung tâm thương mại, bệnh viện đa khoa quốc tế...
The Spark Xuân Mai đang trong quá trình xây dựng
Phần đất xây dựng công trình công cộng tại Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa vẫn bỏ không

Dự án con Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa rộng 22,86ha bao gồm các khu thương mại, sinh vật cảnh, công viên hồ nước, nhà phố chợ và biệt thự. 

Theo thông tin từ sàn bất động sản 24h có văn phòng tại khu đô thị Dương Nội, giá bán căn liền kề tại đây giao động từ 26 triệu/m2 - 30 triệu/m2, số căn còn lại của chủ đầu tư là không nhiều. "Tuy nhiên, số lượng khách hàng đã mua căn hộ hoặc đất nền đăng ký bán lại khá nhiều" - nhân viên tư vấn cho biết.

Người dân sống trong khu dự án này chia sẻ, hiện đã có khoảng 100 hộ dân chuyển về sinh sống, nhưng số lượng này không thấm vào đâu so với số căn hộ còn bỏ hoang. Các tiện ích như trường học, trường mẫu giáo, bệnh viện vẫn chưa được xây dựng.

Đặc biệt, các hạng mục trung tâm thương mại, phố chợ được chủ đầu tư quảng cáo là điểm nhấn độc nhất vô nhị của dự án vẫn chưa thành hình.

Những căn liền kề quạnh vắng không một bóng người của phố chợ Đô Nghĩa
Trong hai dãy liền kề này chỉ có duy nhất một hộ dân sinh sống

Tình trạng hoang lạnh cũng tương tự với dự án con Khu liền kề biệt thự An Hưng và Khu biệt thự Dương Nội. Theo thông tin từ sàn giao dịch bất động sản 24h, giá của biệt thự khu Dương Nội và An Hưng khoảng trên dưới 15 tỷ đồng/lô tùy vào vị trí và diện tích.

Hiện tại, chủ đầu tư Nam Cường đang triển khai giai đoạn 2 của các khu liền kề biệt thự này, đồng thời hoàn thiện các tiện ích như công viên, hồ điều hòa... 

Nguyên nhân lớn nhất khiến cư dân đã mua nhà chưa chuyển về sinh sống cũng giống như các khu đô thị vắng bóng cư dân khác là do các điều kiện cơ sở hạ tầng mà chủ đầu tư đã hứa chưa được thực hiện. Một cư dân sống tại khu đô thị An Hưng cho biết, trường học và các tiện ích như công viên, trung tâm thương mại đều chưa được đáp ứng, nhiều hộ dân phải gửi con tại các nhà trẻ và trường học ở các phường xã lân cận.

Dãy liền kề nằm trong giai đoạn 2 của khu đô thị Dương Nội
Vỉa hè của khu biệt thự, liền kề An Hưng vẫn chưa được hoàn thiện. Dự án có khả năng bán khá tốt nhưng khách hàng đã mua không chuyển về ở.

Trái với sự quạnh vắng của những khu biệt thự, liền kề, các tòa chung cư thuộc dự án The Sparks Dương Nội nhộn nhịp cư dân sinh sống. Giá căn hộ của dự án The Sparks giao động từ 16 triệu - 22 triệu/m2.

Trong 8 tòa nhà của dự án, chỉ còn ba tòa nhà H, J, K đang thi công. Được biết, 3 tòa nhà này đã được tập đoàn Nam Cường sang tên cho tập đoàn CENInvest để đầu tư thi công và kinh doanh. Cả 3 tòa nhà đang có tiến độ xây dựng ổn định.

Ba tòa cao ốc H, J, K của khu chung cư cao cấp The Sparks hiện đang do CENInvest làm chủ đầu tư.
Một góc chung cư đã hoàn thiện và giao nhà của khu đô thị Dương Nội


Khu đô thị Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của tập đoàn Nam Cường có tổng diện tích 17,6ha, quy mô 1.900 dân cư, giáp với đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt và đường 69.

Dự án gồm cụm công trình CT1, CT2 cao 13 tầng, cụm CT3 gồm 4 block A,D cao 15 tầng, Block B, C ở giữa cao 18 tầng; xung quanh là khu diện tích để xây dựng biệt thự và liền kề.

Hiện tại, tòa nhà CT1, CT2A, CT3 đã hoàn thiện và giao nhà. Tòa nhà CT2B đã xây xong thô và đang hoàn thiện. Tuy nhiên, khu vực liền kề biệt thự hiện tại còn nhiều lô đất chưa xây xong thô. Những căn đã bán tỷ lệ cư dân về ở không đáng kể.

Tòa chung cư CT1 của khu đô thị Cổ Nhuế Nam Cường
Chung cư CT2A của khu đô thị đã hoàn thiện và giao nhà
Trong khi đó, những căn biệt thự, liền kề vẫn đang trong tình trạng xây thô, nhiều đất nền chưa được xây dựng.


Minh Tú