Tập đoàn bất động sản Mapletree ngày 20/9 đã chính thức khai trương trung tâm thương mại đầu tiên của họ tại Việt Nam là SC VivoCity.

SC VivoCity là giai đoạn đầu tiên của dự án khu phức hợp Saigon South Place, rộng 4,4ha ở quận 7, TPHCM. Dự án được phát triển bởi liên doanh giữa Mapletree và CTCP Đầu tư Phát triển Saigon Co.op (SCID - công ty chi nhánh của Saigon Co.op).

Saigon South Place cũng sẽ bao gồm khu văn phòng hạng A và các tòa căn hộ dịch vụ. Block văn phòng đầu tiên với khoảng 30.000m2 diện tích sàn đã nhận được nhiều cam kết thuê, với thời điểm dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 .

Mapletree đang chuẩn bị thi công khu căn hộ dịch vụ hơn 400 phòng đầu năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong vòng hai năm rưỡi. Khu căn hộ này sẽ được vận hành bởi Oakwood Asia Pacific, tập đoàn do Mapletree mua 49% cổ phần hồi năm ngoái.

SC VivoCity được cam kết thuê gần 90% trong số 41.000m2 diện tích sàn, và đã thu hút khoảng 700.000 lượt khách đến mỗi tháng.

10 năm tại Việt Nam

Mapletree bước chân vào thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2005 trong lĩnh vực logistics. Sau đó tập đoàn này tiếp tục mở rộng bằng cách đầu tư khu công nghiệp, mua lại Pacific Place tại Hà Nội (một tổ hợp căn hộ dịch vụ, văn phòng và bán lẻ) và tòa nhà văn phòng CentrePoint tại TPHCM.

"Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế tương đối mạnh mẽ, đặc biệt là so với các nước Đông Nam Á khác. Thu nhập tăng trưởng nhanh, cùng với tốc độ đô thị hóa và đà gia tăng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài".

"Giá bất động sản tại Việt Nam đã chạm đáy và chúng tôi thấy thị trường đang bắt đầu phục hồi", bà Koh không quên lưu ý.

Bà Koh cho biết tập đoàn đang đàm phán và tích cực theo đuổi các cơ hội tại Việt Nam. Mapletree đang xem xét các dự án khu dân cư và văn phòng, các dự án hoàn thành hoặc đang trong giai đoạn phát triển.

"Nói chung, người Việt Nam khá thích một trung tâm thương mại kiểu Singapore ở đây. Các trung tâm khác chỉ tập trung vào thời trang và ăn uống nhưng với SC VivoCity thì khác, đây là một điểm đến dành cho cả gia đình". Bà Koh để ý thấy các gia đình Việt Nam rất ưa thích khu sân chơi ngoài trời trên nóc nhà của SC VivoCity, và đây cũng là trung tâm thương mại đầu tiên ở Việt Nam có sân chơi như vậy.

Đầu tư bất động sản tại Việt Nam có thể lãi hơn 20%

Đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ chiếm khoảng 24,5% nền kinh tế TPHCM trong năm nay, và Singapore hiện là một trong 5 nước đầu tư lớn nhất vào thành phố. Các doanh nghiệp Singapore đang đầu tư khoảng 719 dự án, tổng trị giá 8,2 tỷ USD. Một đại diện của UBND TPHCM cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài là rất cần thiết cho sự phát triển của thành phố.

Lợi nhuận của các dự án của Mapletree tại Việt Nam nằm trong khoảng từ 5-18%, tùy thuộc vào tình hình thị trường. Tại Singapore, lợi nhuận có xu hướng cao hơn trong phân khúc khu công nghiệp, nhưng giá trị tài sản thì lại nhỏ hơn.

"Chúng tôi có xu hướng đánh giá dựa theo tổng lợi nhuận thu về. Đối với các tài sản đầu tư ở Việt Nam, lợi nhuận đem lại là khoảng 15%, đối với phát triển bất động sản, con số này là trên 20%, trong giai đoạn từ 3-5 năm", bà Koh cho biết.

Vài năm trước, Mapletree từng xem xét việc thành lập một quỹ đầu tư vốn cổ phần tập trung cho thị trường Việt Nam, nhưng điều kiện thị trường lúc bấy giờ không được đánh giá là lý tưởng. Giờ đây, họ đang xem xét lại ý tưởng này lần nữa.

Bà Koh nói: "Chúng tôi luôn chào đón cơ hội, bất kể đó là quỹ đầu tư vốn cổ phần chỉ tập trung vào Việt Nam, hay cho cả Đông Nam Á, và có thể là cả một quỹ tín thác bất động sản cho cả khu vực".

"Ngoài vấn đề có trong tay đúng loại tài sản, nhu cầu từ giới đầu tư cũng rất quan trọng. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ mới chi tiết, rồi mới tính đến chuyện thành lập quỹ".

Tài sản thuộc quyền quản lý của Mapletree tại Đông Nam Á đạt gần 688 triệu USD vào cuối năm 2014. Tập đoàn đang đặt mục tiêu đưa con số này lên mức 1,5 - 2 tỷ USD năm 2019.

Hiện Việt Nam đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong hoạt động kinh doanh của Mapletree tại Đông Nam Á, bên cạnh Singapore. "Đối với chúng tôi, Việt Nam luôn là một phần quan trọng của Đông Nam Á", bà Koh chia sẻ.

Tuy nhiên, bà Koh cũng lưu ý rằng không chắc chắn Việt Nam có luôn giữ vị trí quan trọng trong danh mục đầu tư tại Đông Nam Á của tập đoàn này hay không, bởi điều này phụ thuộc vào yếu tố thị trường.

Theo Trường Văn
Nguồn The Straits Times
Nhịp cầu Đầu tư

Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư