Vụ cháy xảy ra khoảng 19h20 tối 11/10. Khi phát hiện khói đen bốc lên dữ dội tại tầng hầm chung cư CT4A khu đô thị (KĐT) Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, hàng trăm người dân sống tại đây hoảng loạn tìm cách thoát thân ra bên ngoài. Sáng 12/10, lực lượng chức năng bắt đầu công tác khám nghiệm hiện trường.

Bên trong tầng hầm, cạnh khu bốt điện bị cháy và cạnh lối ra của tầng hầm có hàng trăm phương tiện xếp ngay ngắn cạnh nhau bị thiêu rụi trơ khung sắt và vẫn chưa được đưa ra bên ngoài. Hiện những người dân trong khu nhà bị cháy phải sơ tán đi các nơi ở nhờ, còn những người không có chỗ ở khác thì được bố trí đến ở tại khách sạn Mường Thanh của chủ đầu tư gần đó.

Hơn 200 xe máy bị thiêu rụi

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội chiều 12/10, khoảng 19h23 ngày 11/10, Phòng nhận được tin báo cháy tại chung cư CT4A, 4B KĐT Xa La. Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng điều động hai xe chữa cháy và xe chuyên dụng đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Khu vực cháy được xác định là hai tầng hầm của tòa nhà 34 tầng, có tổng diện tính khoảng 4.600 m2, diện tích cháy khoảng 1.533 m2, có nhiều phương tiện của người dân sống trên hai tòa nhà là CT4A và CT4B. Khói đen bao phủ toàn bộ tầng hầm. Sau đó, Phòng đã tiếp tục điều động thêm 21 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe chuyên dùng, xe cứu thương cùng trên 200 cán bộ chiến sĩ với sự tăng cường, phối hợp của các lực lượng khác từ Bộ Công an, Bộ tư lệnh Thủ đô, Công ty Môi trường đô thị, Bệnh viện quân y 103, 115, Bệnh viện đa khoa Hà Đông…

Khi lực lượng PCCC đến nơi, khói đen bao trùm toàn bộ tòa nhà. Người dân sinh sống trên các tầng có tâm lý hoảng loạn, điện chiếu sáng bị ngắt. Lực lượng PCCC đã sử dụng loa tuyên truyền, hướng dẫn thoát nạn, ổn định tâm lý cho người dân. Đến 21h, đám cháy cơ bản được khống chế, 23h23 công tác cứu nạn, cứu hộ cơ bản hoàn tất.

Theo Phòng cảnh sát PCCC, tuy không có thiệt hại về người nhưng có 10 người bị thương do nhiễm khói (trong đó có bốn chiến sĩ PCCC). Về tài sản, bước đầu xác định cháy khoảng 200 xe máy, 45 xe đạp và một ô tô bị ảnh hưởng nhiệt bong tróc sơn. Toàn bộ kết cấu tầng hầm của tòa nhà bị thiệt hại do nhiệt.

“Ngồi trên lửa” sau cháy vì lo thiệt hại

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều 12/10, gần một ngày sau khi xảy ra vụ cháy, tại khu vực tòa nhà CT4A, KĐT Xa La vẫn bốc mùi khét lẹt cùng hơi nóng hầm hập. Vẫn chưa hết hoang mang sau vụ cháy bất ngờ, anh Đào Cao Sơn (phòng 207, chung cư CT4A) cho biết: “May mắn không xảy ra chết người. Chủ yếu các gia đình ở đây chỉ thiệt hại về tài sản để dưới hầm. Nhà tôi có một ô tô, một xe máy gửi dưới đó nhưng đến giờ này vẫn chưa được xuống xem thiệt hại thế nào.

Hiện tại tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì của Ban quản lý dự án”, anh Sơn nói và cho biết, theo quy định thì tất cả người dân ở trong khu nhà đều được gửi xe. Đối với ô tô Ban quản lý thu 900 nghìn đồng/tháng, xe máy 80 nghìn đồng/tháng. Khi gửi xe máy thì Ban quản lý phát thẻ, còn ô tô thì chỉ ghi vào sổ. Anh Sơn cho biết, không nhớ được điều khoản của hợp đồng mua nhà, bởi khi mua chủ đầu tư soạn sẵn hợp đồng, người mua nhà như anh chỉ biết ký vào đó. Chính vì thế, anh rất băn khoăn, trong trường hợp nhà anh bị cháy cả ô tô và xe máy thì không hiểu sẽ được bồi thường thế nào.

Tương tự, ông Đỗ Văn Thanh, nhà ở tầng 15 cho biết, nhà ông có ba xe máy nhưng tình hình cụ thể về tài sản như thế nào thì lại không nắm được. Cũng giống như ông, rất nhiều người dân tại khu nhà này đang “ngồi trên đống lửa” vì không biết tài sản của mình hiện ra sao, nếu thiệt hại thì ai bồi thường.

Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Chiều 12/10, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (kiêm Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh), chủ đầu tư của tòa nhà chung cư bị cháy cho biết, hiện ông đang đi công tác tại Lào, song cũng đã nắm được thông tin vụ cháy KĐT Xa La. Tuy nhiên, ông Thản cho biết chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ cháy nên chưa thể xác định được trách nhiệm bồi thường. “Nếu nguyên nhân cháy do điện thì bên phụ trách điện sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho người dân, còn nếu là nguyên nhân của Ban quản lý thì Ban quản lý sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho các hộ dân sinh sống ở các toà nhà này”, ông Thản khẳng định.

Về trách nhiệm pháp lý, theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng luật sư Đăng Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), khi xảy ra cháy thì các chủ phương tiện cần báo ngay cho cơ quan bảo hiểm đến để làm thủ tục bồi thường cho chủ xe, nếu như phương tiện đã được mua bảo hiểm. Trong trường hợp chủ phương tiện không mua bảo hiểm thì chủ đầu tư của tòa nhà phải có trách nhiệm bồi thường. “Vì chủ đầu tư nhận trông giữ thu tiền hàng tháng nên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện. Trường hợp này, vé xe chính là “hợp đồng” giữa chủ đầu tư và người gửi xe”, luật sư Quang phân tích.

Đối với trường hợp cụ thể tại KĐT Xa La, nếu cơ quan chức năng kết luận sự cố xảy ra là do chập điện tại khu chung cư, không phải do thiên tai địch họa, thì chủ đầu tư trông giữ xe thu tiền phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ phương tiện. Tuy nhiên, tùy theo giá trị của phương tiện đã sử dụng sẽ cùng bàn bạc đưa ra mức giá phù hợp đảm bảo công bằng cho chủ phương tiện.

Theo Văn Huế - Hoài Thu
Giao thông

Nguồn: Giao thông