Việc cấp “sổ đỏ” tại dự án Đại Thanh từng bị phát hiện có nhiều sai phạm (Thanh Trì, Hà Nội) làm nóng cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 6/10.

Trước hết, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa thông tin về nguồn gốc đất trước đây của dự án Đại Thanh là của Xí nghiệp gạch Đại Thanh, sau đó được UBND TP giao và cho phép Xí nghiệp này chuyển mục đích sử dụng đất. Sau đó, đơn vị này liên danh với một đơn vị có tên là Công ty Hải Phát. Sau một thời gian, Xí nghiệp Đại Thanh rút vốn, chỉ còn mình Công ty Hải Phát.

Khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất, đã lập quy hoạch chi tiết được phê duyệt, có quy chế quản lý đô thị… nhưng Hải Phát không tiếp tục thực hiện dự án mà chuyển nhượng cho Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (Xí nghiệp Điện Biên).

Khi triển khai dự án, Xí nghiệp Điện Biên có vướng một số sai phạm. Dự án này cũng đã có nhiều cơ quan thanh tra vào cuộc. Hiện Thanh tra Chính phủ vẫn đang trong quá trình thanh tra.

“Dự án Đại Thanh xây vượt tầng thì Sở TN&MT có biết, UBND TP Hà Nội có biết và đã có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra. Sở TN&MT cũng đã có thanh tra và kết luận, thanh tra thành phố cũng đã có kiểm tra xem xét và đã có báo cáo. Dựa trên căn cứ này chúng tôi thực hiện cấp GCN, kết hợp với chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn 327”, ông Nghĩa cho hay.

Câu hỏi đặt ra là tại sao dự án Đại Thanh vi phạm nhưng vẫn được cấp GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở?

Ông Nghĩa cho biết, việc cấp GCN là để đảm bảo quyền lợi của người dân mua nhà tại dự án. Bởi lẽ, tháng 8/2013, sau khi có có thông báo của Thủ tướng thì việc cấp GCN cho người mua nhà được tháo gỡ. Theo đó, sai phạm của chủ đầu tư được đặt sang một bên để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, còn người dân được đặt sang một bên, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn nhà nước cùng chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi của người dân khi đã hoàn tất nghĩa vụ.

Từ đó, Sở TN&MT đã tiến hành cấp GCN cho người mua nhà đối với các dự án, trong đó có dự án Đại Thanh.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản hướng dẫn Hà Nội tiếp tục cấp GCN, theo văn bản cấp ngay GCN với người mua nhà ở những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, kể cả dự án đã có sai phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và nghĩa vụ tài chính. Nghĩa là đối với dự án Đại Thanh hay dự án tương tự như dự án đó thì Hà Nội đang thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Sở này, hiện Xí nghiệp Điện Biên đang làm thủ tục để được công nhận quyền sử dụng đất, khi đó có nghĩa là công nhận hợp đồng mua bán với các hộ dân mà không bị vô hiệu.

Cùng với đó, chủ dự án Đại Thanh đã thực hiện xong nghĩa vụ tiền thuê đất (27 tỷ đồng) và hơn 500 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Còn lại số liệu chính thức là bao nhiêu thì chờ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ đang thanh tra.

Chính vì thế, ông Nghĩa khẳng định, chưa bao giờ Sở TN&MT dừng việc cấp GCN đối với tất cả các dự án, kể cả dự án Đại Thanh, do đó người dân không nên lo lắng bởi không có chuyện dừng cấp GCN. “Lúc nào chúng tôi cũng tiếp nhận hồ sơ và cấp GCN nếu dự án đúng theo tinh thần chỉ đạo ở các văn bản của Thủ tướng”, ông Nghĩa nói thêm.

Theo Nguyễn Lê
Infonet

Nguồn: Infonet