Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2015 Hà Nội ngày 29/9/2015.

 Xét riêng thị trường nhà ở, trong quý III/2015 nguồn cung ghi nhận khoảng 9.160 căn hộ được cháo bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn gấp hai lần quý III/2014.

Trong đó, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong số căn mở bán. Trong riêng quý III/2015, có khoảng 2.900 căn hộ cao cấp được mở bán, chiếm 32% tổng số mở bán mới.

CBRE đánh giá, lượng mở bán mới từ khu vực phía Nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía Nam thành phố (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới. Trong khi đó, số căn chào bán từ khu phía Tây và Tây Nam khiêm tốn hơn, chiếm khoảng 42% trong quý này.

Theo số liệu thống kê của CBRE, thị trường trong quý III/2015 diễn biến tích cực, thúc đẩy lượng tiền đổ vào từ người mua nhà. Ước tính có khoảng 6.880 căn được giao dịch trong quý, tăng 154% so với quý III/2014.

Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng bán phân khúc cao cấp chiếm 29%, tăng so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm.

Về giá cả, giá thứ cấp bình quân tính theo USD giảm nhẹ 0,2% nhưng tăng 2% theo quý. Tuy nhiên, tính theo năm, giá thứ cấp bình quân tăng tăng 1,4% theo USD, 7% theo VNĐ. Các dự án mới và đang xây dựng có mức tăng giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện trước đây. Giá sơ cấp bình quân tiếp tục tăng, với mức 5%-7% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Richard Leech - Giám đốc CBRE Việt Nam và bà Nguyễn Hoài An - Phó giám đốc chủ trì buổi công bố
Nhận xét về việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, CBRE cho rằng đã có sự quan tâm nhất định từ người nước ngoài mua nhà. Tuy nhiên, CBRE ghi nhận chưa có tăng trưởng đột biến về lượng mua nhà từ người nước ngoài, do các chi tiết hướng dẫn thi hành vẫn đang được soạn thảo để thực thi. Sự chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ, thuận tiện trong thanh toán sẽ là vài trong số các yếu tố chủ chốt khi khách hàng nước ngoài tham gia vào thị trường.

Dù giá nhà và nguồn cung đều tăng mạnh, nhưng ông Richard Leech - Giám đốc của CBRE Việt Nam cho rằng chưa có dấu hiệu đáng lo cho việc tái hiện một bong bóng bất động sản ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.


Theo ông Richard Leech, CBRE cho rằng thị trường thời điểm này cơ bản khác với lần phát sinh bong bóng bất động sản trước đây. Người mua thời điểm trước là giới đầu cơ, không nắm rõ vè sản phẩm, đầu tư để lướt sóng, bán lại ngay. Trong khi hiện tại, người mua phát sinh từ nhu cầu mua để ở là phần lớn, tiếp tới là mua để cho thuê và tìm kiếm những giá trị thặng dư từ bất động sản.

Chủ đầu tư hiện tại đã thực hiện các bước nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng, đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Ngoài ra, môi trường vĩ mô hiện tại cũng khác khi mặt bằng chỉ số giá tiêu dùng có bước phát triển, mức lạm phát hiện tại thấp, trong khi lãi suất được kiềm chế.

CBRE đánh giá chưa phải lo lắng về việc hình thành bong bóng bất động sản vào thời điểm này.

Minh Tú