Theo báo cáo nhanh của Bộ tư lệnh Thủ đô, đã có gần 500 người tham gia chữa cháy, cứu nạn thuộc các lực lượng Ban CHQS quận Hà Đông, Dân quận quận Hà Đông, Sư đoàn Bộ binh 301, Đại đội PCCC,... . Lực lượng này đã hướng dẫn và cứu nạn được gần 200 người dân ra khỏi khu vực cháy. Hiện chưa xác định thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy.

23h, Phóng viên Vinanet đang có mặt ở Bệnh viện Quân y 103 (Hà Đông) vừa thông tin, nhiều người dân bị ngạt khói và các chiến sỹ PCCC bị thương đang được cấp cứu tại đây. 

Phần lớn người dân chỉ bị ngạt khói cấp độ nhẹ. Trong khi đó, một chiến sỹ PCCC bị thương nặng ở phần đầu do ngã từ trên cao xuống. Bên cạnh đó, một chiến sỹ PCCC khác bị ngạt khói nặng, vì nhường mặt nạ khí cho một em bé khi đang bị kẹt.

22h30, một lãnh đạo công an phường Phúc La, Hà Đông xác nhận với
Vinanet hiện không còn người mắc kẹt ở các tầng. Lực lượng PCCC, bộ đội đã nối thang đên tầng 9 tòa nhà và sau đó phân chia người đến các tầng phía trên, gõ cửa từng căn hộ để ứng cứu. Tính đến nay chưa phát hiện trường hợp nào tử vong. 

Tòa nhà CT4 Xa La nhìn từ trên cao

22h00, lực lượng chức năng đang tìm mọi cách đưa người từ trên tầng cao xuống. 

Người phụ nữa và hai đứa con vừa được đưa ra từ đám cháy. Ảnh: Phương Ngọc.

21h45, Một cán bộ Cảnh sát PCCC cho biết, đàm cháy được dập tắt nhưng khói từ tầng hầm vẫn nghi ngút và lan ra cả tòa nhà. Theo nhận định ban đầu, một số lượng lớn xe máy, ô tô trong tầng hầm của tòa nhà đã bị thiêu rụi, hiện chưa thống kê được thiệt hại.

Đám cháy xuất phát từ tầng hầm tòa nhà. Ảnh: Phương Ngọc

21h30, phóng viên Vinanet có mặt tại hiện trường cho biết, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Hiện Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động các xe chữa cháy từ các địa bàn lân cận như quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đến ứng cứu. Xe cứu thương của các bệnh viện xung quanh đó cũng đã được huy động. 

21h15: Thang mới lên được tầng 10, chưa vươn được tới các tầng cao hơn. Nhiều ánh đèn pin chiếu từ các tầng cao báo hiệu nhiều người còn mắc kẹt. Một nhân viên cứu hỏa cho biết trên sân thượng còn mắc kẹt nhiều người. Khói vẫn bốc rất cao. Không còn thấy ánh đèn kêu cứu trên các tầng cao. 

Thang cứu hỏa vươn lên được đến tầng 10

20h46’, 1 phụ nữ và 1 đứa trẻ được đưa xuống từ tầng 10. Vẫn vô cùng hoảng loạn, người phụ nữ nói không biết trên tầng nhà mình còn nhiều người không nhưng khói thì đã tràn khắp hành lang, ào cả vào nhà chị.

Thang đón được 1 phụ nữ và 1 trẻ em


20h39', xe thang đến hiện trường và đang tìm cách đưa thang lên các tầng cao. Các xe cứu hoả cũng liên tục được điều đến hiện trường, hết xe này tới xe khác luân phiên.

20h33’, loa kêu gọi mọi người dùng chăn, khăn ướt bịt mặt và tìm ra thang bộ, có lực lượng đừng chờ hỗ trợ tại đó. Trên các tầng cao, nhiều ánh đèn vẫn le lói. Khói vẫn không ngừng bốc ra.

20h32’, hàng trăm chiến sĩ quân đội đã được huy động đến hiện trường, cả lực lượng dân quân.


20h22’, các xe cứu hoả đã đến thêm. Lực lượng chức năng cố gắng tiếp cận từ cả 2 phía của toà nhà.

20h13’, một phụ nữ được đưa xuống từ một ban công tại tầng 2. Vẫn chưa huy động được thang cao để vươn được tới những tầng cao hơn.

Trong khi đó, khói vẫn phun lên rất mạnh, chưa có dấu hiệu gì cho thấy nước phun xuống tầng hầm mang lại tác dụng. Lực lượng chức năng đang tìm cách phá cửa hầm nhà CT4A để tiếp cận khu vực cháy.

Rất nhiều tiếng nổ lớn vẫn vang lên từ dưới tầng hầm. Nhiều người phán đoán đó là tiếng nổ từ cách xe máy, ô tô bị bắt lửa.

Khói đen phun ra nghi ngút từ tầng hầm

20h9’, nhiều vòi nước mạnh từ xe cứu hoả được đấu phun trực tiếp xuống tầng hầm toà chung cư nơi khói đang toả ra. Đồng thời thang cũng được bắt lên ban công các tầng trên của toà nhà để giải cứu người mắc kẹt. Tuy nhiên, các thang gấp cơ động được đưa đến hiện trường mới chỉ vươn được lên đến tầng 2, tầng 3. Chưa thấy xe thang được điều đến.
 
20h5’, thêm 2 xe cứu hoả đến hiện trường. 2 xe trước được điều đến đã hết nước, phải dời đi tiếp thêm nước. Trong khi đó, khói vẫn không ngừng ùn lên đen kịt. Lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực kêu gọi người dân giãn ra khỏi hiện trường để thuận tiện cho công tác chữa cháy.

20h, lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của toà nhà để tránh khói đang bốc lên. Trên các tầng cao của toà nhà CT4A, CT4B vẫn thấy le lói vài ánh điện.

Ánh đèn kêu cứu từ những người dân mắc kẹt

19h55: Rất nhiều người đứng dưới sân chung cư đã bật khóc. Cảnh tượng hoảng loạn lan rộng. Nhiều người gọi điện cho người thân trong chung cư. Khói đen đặc rất nhiều.

19h40: Nhân chứng hiện trường cho biết có rất nhiều tiếng nổ trong tầng hầm, cho rằng ô tô và xe máy đã nổ hết. Người dân tháo chạy khỏi tòa nhà nhưng còn rất nhiều người mắc kẹt. Khói cũng được nhìn thấy bốc lên rất mạnh từ các tầng cao của toà nhà.

19h30: Rất nhiều xe cứu hỏa đã đến hiện trường. Người dân trong khu vực hoang mang vì chưa xác định được nơi khởi cháy nhưng rất lo lắng vì trong tầng hầm hiện có rất nhiều xe máy, ô tô.

Ban đầu, 2 xe cứu hoả được điều đến hiện trường đầu tiên. Lính cứu hoả được trang bị mặt nạ chống khói và bình dưỡng khí.

19h00: Lửa bắt cháy từ tầng hầm tòa chung cư CT4A.

Hàng trăm lính cứu hỏa, công an, quân đội, dân phòng đã có mặt tại hiện trường


Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư. Xí nghiệp này do ông Lê Thanh Thản - ông chủ Tập đoàn Mường Thanh làm Giám đốc. Đây là khu đô thị tổ hợp gồm có 14 tòa nhà chung cư cao từ 21 tầng đến 34 tầng, 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự.

Trước khi xảy ra vụ cháy tại tòa nhà CT4A vào tối 11/10, ngày 20/9, tòa nhà CT5B của Khu Đô thị Xa La cũng bị cháy do sự cố chập điện và không có thiệt hại về người. 

Trước đó, ngày 16/9, dự án chung cư HH4 Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, một dự án khác do công ty của ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư cũng đã bị cháy. 

Nhóm PV