Theo báo cáo tổng quan của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2015 có khoảng 9.100 phòng cung cấp bởi 66 khách sạn 3 đến 5 sao tại Hà Nội. Nguồn cung tăng 3% theo quý và 7% theo năm, do hai khách sạn 3 sao mới được xếp hạng và khách sạn La Casa (Prestige cũ) trở lại hoạt động.

Các khách sạn 5 sao duy trì nguồn cung ở mức 4.600 phòng, chiếm 50% tổng cung, tiếp theo là các khách sạn 3 sao với 28% và các khách sạn 4 sao với 22%.

Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills, bà Đỗ Thu Hằng phân tích việc khách sạn 5 sao có nguồn cung lớn, sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các khách sạn phân khúc này, đặc biệt trong thời điểm đang là mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội.
Theo Savills, công suất trung bình thị trường đạt 58%, tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê phòng trung bình giảm 1% theo quý nhưng tăng 1% theo năm. Doanh thu phòng trung bình không thay đổi theo quý nhưng tăng 9% theo năm, nhờ công suất và giá thuê phòng trung bình đều tăng.

Bà Đỗ Thu Hằng cho biết, công suất thuê phòng phân khúc khách sạn 5 sao giảm ở khu vực trung tâm và khu vực nội thành, trong khi đó tăng trưởng đáng kể ở khu vực phía Tây thành phố. Các khách sạn ở khu vực này đang trở nên rất phát triển và cạnh tranh mạnh với các khu vực khác. 

Theo Tổng cục Du Lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 5,7 triệu lượt, giảm 6% theo năm. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập Sở Du lịch Hà Nội nhằm thúc đẩy ngành du lịch của Thành phố.

Savills dự đoán, từ quý 4/2015 trở đi, 35 dự án khách sạn sẽ đi vào hoạt động. Trong đó, 14 dự án sẽ cung cấp khoảng 5.110 phòng và số phòng của 21 dự án còn lại chưa được xác định. Dự kiến 19 dự án đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Đỗ Phong