Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, khi thị trường tốt lên, có những dự án hấp dẫn được người mua, nên chủ đầu tư tăng giá. Nếu việc tăng giá khiến thanh khoản của dự án chậm lại do kém hấp dẫn với các dự án cùng phân khúc lân cận, thì chủ đầu tư phải chấp nhận đánh đổi.

Tuy nhiên, có một điều đang diễn ra là trong khi giá bán sơ cấp của chủ đầu tư có thể không tăng, hoặc tăng có tính toán, thì việc loạn giá lại xuất phát từ các môi giới, đặc biệt là những lời rao tràn lan trên mạng.

Theo một nhà phát triển bất động sản, việc này đang khiến người mua nhà rơi vào mê hồn trận giá bán và cách tốt nhất là khách hàng nên liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để có thể có thông tin chính xác về giá, tiến độ cũng như chất lượng sản phẩm mình lựa chọn.

Hiện tại, dạo một vòng quanh rất nhiều dự án tại TP. HCM được các sàn môi giới mở bán, gần như nhân viên môi giới nào cũng ra rả điệp khúc “bên em chỉ còn vài căn (vài nền). Đợt tới chuẩn bị tăng giá. Chị lấy trước được căn (lô) như ý…”. Về các chiêu trò của sàn trong việc tạo cung - cầu, một môi giới kỳ cựu chia sẻ : “Thường mỗi dự án sẽ được chia cho vài sàn lớn tham gia môi giới. Một số sàn lại đem số lượng căn hộ được phân giao chia cho các sàn nhỏ hơn. Sau đó, một sàn công bố bán vài chục căn hộ với giá gần như không có chút lãi nào và ngay lập tức công bố bán hết để tạo hiệu ứng với người mua. Khi các sàn khác mở bán và đương nhiên với giá cao hơn, các căn hộ được công bố bán hết kia lại được chuyển lại để bán. Và lúc đó mới là thời điểm để một số môi giới tăng giá, thậm chí kênh giá ngoài hợp đồng.

Bên cạnh đó, cũng phải nói đến việc tạo hiệu ứng khan hàng của các chủ đầu tư khi rất nhiều mỹ từ như “hàng trăm căn hộ được giao dịch thành công chỉ trong một buổi sáng mở bán” hay “lượng khách hàng đặt mua cao hơn số lượng chào bán”…  được truyền thông. Trên thực tế, cụm từ “giao dịch thành công” khá mơ hồ. Đứng trên góc độ luật pháp, “giao dịch thành công” bao gồm cả việc nhận đặt cọc, đăng ký mua…, nên khó có thể nói giao dịch đã hoàn thành. Thậm chí, có những dự án như Dự án IDICO Tân Phú còn cam kết trả lại tiền cọc nếu khách hàng không mua. Vì thế, việc hết hàng chỉ trong một buổi sáng, thậm chí trong vài giờ mở bán là điều không khó.

Chị Hiền - khách hàng đang tìm mua đất nền tại quận Thủ Đức cho biết, đang băn khoăn với Dự án Jamona Home Resort của Sacomreal và Vạn Phúc Riverside của Công ty Đại Phúc. Hai dự án này đều đang hút hàng. Nhiều người chọn Jamona Home Resort vì mức giá khá thấp dù xa trung tâm hơn, khi dự án của Đại Phúc giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2, còn của Sacomreal là 14,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cả hai dự án này đều đang được rao bán tràn lan trên mạng với nhiều mức giá khác nhau khiến những người quan tâm khá nản chí.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, chị Hiền thẳng thắn: “Tôi không quan tâm đến quảng cáo nói gì. Chỉ căn cứ trên thực tế rồi tính toán. Ngay cả dự án của Đại Phúc, lúc nào nhân viên tư vấn cũng nói sắp hết. Thử hỏi với 180 héc-ta đất nền dự án, bán đến lúc nào cho xong mà cứ đụng vào là sắp hết”.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng từng khẳng định, việc sốt nóng của bất động hiện nay rất khó xảy ra, bởi quy mô và tư duy tiếp cận thị trường của đa số thành viên đã thay đổi.

Đồng tình với nhận định trên, một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản nhận xét: “Thời điểm này và khoảng 5 năm tiếp theo, không có chuyện sốt bất động sản, bởi tính trung bình nguồn cung đủ cho cầu trong vòng 20 năm tới. Hiện tượng mua căn hộ với giá chênh đại diện cho toàn thị trường, bởi giá bán là giá tính chung trong khu vực. Đặc biệt, người có nhu cầu thường tính so với căn hộ hiện hữu. Lợi thế của các dự án là được trả dần chứ không phải trả hết, nên nhiều người chưa đủ tiền theo kiểu ‘một cục’ thường chọn phương án này. Việc chủ đầu tư tăng, giảm thế nào thị trường không cấm nên vấn đề của người mua là phải tỉnh táo và giữ chặt túi tiền của mình”.

Theo Thanh Uyên
Đầu tư Bất động sản

Nguồn: Đầu tư Bất động sản