Vừa qua, Cục thuế Hà Nội đã công bố các dự án nợ tiền sử dụng đất tại Hà Nội. Theo đó, tính đến ngày 30/6/2015, 38 dự án nợ tổng cộng 2.321 tỷ đồng.

Trong đó, địa bàn quận Hà Đông đang tồn tại 6 dự án với tổng số tiền nợ là 257,1 tỷ đồng. Trong đó, khu đô thị mới Phú Lương (nằm trên đường Lê Trọng Tấn, thuộc địa bàn các phường Phú La, Phú Lương, Kiến Hưng, quận Hà Đông) nợ tiền sử dụng đất nhiều nhất lên tới 193,12 tỷ đồng.

Khu đô thị này có diện tích 34,1ha, bao gồm các hạng mục 3 tòa nhà cao tầng với chiều cao từ 25-30 tầng, nhà liền kề (699 căn), biệt thự (391 căn), đất công trình công cộng, tiện ích xã hội như trường mầm non, trường phổ thông, đất cây xanh công viên và đất giao thông.

Đại diện Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Việt. Theo tìm hiểu, các trang điện tử quảng cáo bán bất động sản và văn phòng phân phối sản phẩm của khu đô thị này liên tiếp có những thông tin tích cực về tiến độ, đồng thời rao bán ồ ạt đất nền. 

Giá đất nền của khu đô thị Phú Lương giao động từ 20 triệu/m2 - 26 triệu/m2 tùy vị trí. Các trung gian giao bán đất, căn hộ ở khu đô thị này luôn cam kết về tiến độ.

Tuy nhiên thực tế, chiều ngày 15/7/2015, có mặt tại công trường thi công dự án, gần như không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào. Các xe vận tải, máy xúc nằm tập kết gần cổng vào của khu đô thị. Các phần diện tích để xây chung cư cao tầng mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng.

Cổng vào khu đô thị Phú Lương
Diện tích đất xây dựng mới hoàn thành san lấp mặt bằng một phần
Các xe tải tập kết ngoài cổng ra vào
Máy xúc nằm xếp hàng bất động
Trong khi đó, các thông tin mua bán được nhộn nhịp đăng tải trên các trang điện tử.

Dự án đáng chú ý tiếp theo nợ tiền sử dụng đất của quận Hà Đông là Tháp Doanh nhân do Công ty CP đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô với số nợ tiền sử dụng đất là 21,9 tỷ đồng.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp tháp doanh được khởi công xây dựng vào năm 2010, có diện tích xây dựng theo quy hoạch là 2.710m2.

Theo kế hoạch của chủ đâu tư, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu vì trong quá trình thi công đã bị thanh tra xây dựng quận Hà Đồng ra quyết định đình chỉ thi công vì cho rằng công trình này khởi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Sau đó, đến cuối năm 2013, đại diện của chủ đầu tư đã khẳng định tập trung đầy đủ nhân lực vật lực để hoàn thành dự án. 

Tuy nhiên thực tế, đến ngày 15/7/2015, những gì ghi nhận tại công trường dự án của tòa tháp doanh nhân từng tham vọng cao nhất Việt Nam (thời điểm được phê duyệt quy hoạch) chỉ là một bãi đất đang trong quá trình đào bới ngổn ngang để làm móng và 1 chiếc máy xúc. Phía bên ngoài, các tường bao, biển quảng cáo cũng đã mục ruỗng.

Những người bán quán nước giải khát, nhân viên của khách sạn Anh Quân nằm cạnh dự án đều xác nhận công trường chỉ hoạt động cầm chừng.

"Có một chiếc máy xúc và vài công nhân thi thoảng đào bới. Đôi khi cũng thấy có các kỹ sư đội mũ bảo hộ trắng đến công trình. Với tiến độ này không biết khoảng 10 năm nữa công trình có hoàn thiện được không?" - một người bán hàng chia sẻ.

Được biết, dự án này còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến huy động vốn. Cụ thể, năm 2011 nhiều khách hàng đã tố cáo công ty Tây Đô - chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý đã tiến hành huy động vốn và khởi công công trình...
Rào chắn với các hình ảnh nhà mẫu xuống cấp
Chiếc máy ủi duy nhất án ngữ ở cổng vào công trình Tháp Doanh nhân
Hiện trường của công trình sau 5 năm khởi công

Ngoài ra, trên địa bàn Hà Đông còn có các dự án nợ tiền sử dụng đất khác là tòa nhà hỗn hợp đa năng và nhà ở chung cư Vinafor (55/430 Vạn Phúc)  do Tổng công ty Lâm Nghiệp Việt Nam - Công ty TNHH MTV làm chủ đầu tư nợ 6,01 tỷ đồng. 

Dự án Trụ sở làm việc (Cơ sở 2) và Căn hộ chung cư ở Phúc La, Hà Đông do Công ty TNHH MTV ĐTPTTL Sông Nhuệ làm chủ đầu tư nợ 7,41 tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị mới Văn La (Phú La, Hà Đông) do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà làm chủ đầu tư nợ 13,9 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở Thanh Bình (114 đường Thanh Bình) do Công ty CP Giấy gỗ Hà Đông làm chủ đầu tư nợ 14,76 tỷ đồng.