Nhập khẩu
Theo số liệu thống kê từ TCHQ, mặc dù trong tháng 52018 nhập khẩu xe máy và linh kiện phụ tùng tăng 47,4% so với tháng 4/2018, thì nay sang tháng 6/2018 nhập khẩu nhóm hàng này giảm 21,3% so với tháng trước còn 46,6 triệu USD.
Tính chung nửa đầu năm 2018, nhập khẩu xe máy và linh kiện phụ tùng đạt 270,9 triệu USD chiếm 0,2% tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy và linh kiện phụ tùng tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2018
ĐVT: USD

 

Kim ngạch

So sánh với tháng trước (%)

Tháng 1

48.476.839

+33,7

Tháng 2

31.897.210

-34,2

Tháng 3

45.939.341

+44,0

Tháng 4

40.177.660

-12,5

Tháng 5

59.239.161

+47,4

Tháng 6

46.635.763

-21,3

6T/2018

270.934.903

+29,9*

(*So với cùng kỳ năm trước)
Tiêu thụ
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) cho biết, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 đạt gần 1,6 triệu chiếc, tăng nhẹ gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái ngược là thị trường ôtô giảm 2% với doanh số 126.086 xe bán ra, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA). Sự chênh lệch cho thấy người Việt mua xe máy nhiều gấp hơn 12 lần so với ôtô.
Riêng quý II/2018, năm thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra 783.940 xe, tăng 6,1% so với ba tháng trước đó. Những số liệu này cho thấy thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa dù mức tăng trưởng không cao trong vài năm trở lại đây.
Trong nửa đầu năm 2018, thị trường xe máy không mấy sôi động khi một vài sản phẩm mới ra mắt. Đáng kể là Honda Future 2018,Vespa Sei Giorni giá gần 200 triệu, xe ga cỡ lớn Kymco AK550 giá 375 triệu, xe ga cho phái nữ SYM Abela 110. Các hãng còn lại sử dụng cách hâm nóng quen thuộc bằng những phiên bản kỷ niệm hoặc bổ sung màu mới.
Hai quý đầu 2018 cũng chứng kiến thị trường xe côn tay và môtô ấm dần lên khi Honda chính thức gia nhập phân khúc này. Tuy nhiên, hãng xe Nhật chỉ bán các mẫu xe 500 phân khối trở lên, giá thấp nhất 172 triệu đồng.
BMW Motorrad sau khi về tay Trường Hải công bố giá mới, từ 189 triệu đồng với nhiều dòng xe giảm giá đáng kể so với lúc còn thuộc Euro Auto. Bên cạnh đó là hãng xe Thái Lan GPX Racing với các mẫu xe kiểu dáng môtô, mức giá cạnh tranh cũng gia nhập thị trường hồi tháng 5/2018.
Xe máy vẫn là "mỏ vàng" của nhiều hãng tại Việt Nam dù nhu cầu của khách hàng được đánh giá đang tiến tới ngưỡng bão hòa. Doanh số thị trường xe máy theo kiểu "nước chảy chỗ trũng" khi Honda và Yamaha tạo ra ưu thế áp đảo, chiếm khoảng 85% thị phần. Không xuất hiện tình trạng độc quyền nhưng thị hiếu người dùng đóng đinh ở một vài hãng, sản phẩm khiến giá xe tại các đại lý biến động, thường xuyên đội giá bán ở các mẫu xe hút khách.
Nguồn: VITIC/VnExpress