Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2016,Việt Nam đã xuất khẩu 119,1 triệu tấn chè, trị giá 198,1 triệu USD, tăng 7,8% về lượng và tăng 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015, tính riêng tháng 11/2016, Việt Nam đã xuất khẩu 12,9 triệu tấn, trị giá 22,3 triệu USD, tăng 7,5% về lượng nhưng giảm 2,5% về trị giá so với tháng 10 – đây là tháng đầu tiên có lượng xuất khẩu tăng trưởng -  sau hai tháng suy giảm liên tiếp.

Trong số thị trường nhập khẩu chè của Việt Nam, thì Pakistan thì trường chủ lực, chiếm 27,9% sản lượng, đạt 33,2 nghìn tấn, trị giá 67,9 triệu USD. Đứng thứ hai là thị trường Indonesia chiếm 12,6%, đạt 15 nghìn tấn, trị giá 67,9 triệu USD, kế đến là Nga, Đài Loan, Trung Quốc… đạt lần lượt 14,6 nghìn tấn, 14,3 nghìn tấn và 7,4 nghìn tấn…

Cơ cấu thị trường chè xuất khẩu 11 tháng 2016

(Nguồn số liệu: TCHQ)

Theo Hiệp hội chè Việt Nam (Vitas), dự kiến cả năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 235 triệu USD, với tỉ lệ chè xanh đạt khoảng 46%, chè đen 53%, còn lại là loại khác.

Hiện nay, xu hướng uống trà đang phát triển mạnh ở Bắc Mỹ. Thị trường chè Mỹ cũng đang ngày càng ưa chuộng các loại trà đặc sản như chè đen hay chè xanh có hương hay chè thảo mộc.

Hiệp hội dự đoán sản lượng chè xuất khẩu trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2016. Tuy nhiên, theo Vitas, để đạt được con số kỳ vọng này cần có sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng trung ương và địa phương như quy hoạch đất trồng chè và cơ sở chế biến trên từng địa bàn với công suất phù hợp... Kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất chè an toàn, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân trong quá trì sản xuất, đầu tư và thu mua nguyên liệu...

 

 

Nguồn: Vinanet