Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có cuộc hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo về hợp tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, dù các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng mới đây, hai nước đã nhất trí cần sớm triển khai các giải pháp, thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỉ USD mà lãnh đạo cấp cao hai phía đã đề ra.
Về phía Việt Nam, tháp tùng Bộ trưởng tham dự cuộc họp gồm có đại diện Lãnh đạo các đơn vị như Văn phòng Bộ, Các Vụ: Thị trường châu Á – châu Phi, Chính sách thương mại đa biên, Dầu khí và Than, Kế hoạch, Thị trường trong nước và các Cục: Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.
Về phía Hàn Quốc, tháp tùng Bộ trưởng Sung Yun-mo tham dự cuộc họp là lãnh đạo các đơn vị phụ trách thương mại song phương, chiến lược hướng Nam mới, các Hiệp định Thương mại tự do của Hàn Quốc. Tham tán Thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng tham dự cuộc họp tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam.
Trước khi tiến hành Hội đàm, nhằm tận dụng tốt hơn nữa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc trong việc thúc đẩy xuất khẩu, hai Bộ trưởng đã ký Quyết định thành lập nhóm công tác xây dựng Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc.
Khi hệ thống này khi đi vào triển khai, doanh nghiệp sẽ không cần xuất trình C/O bản giấy để được áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu nữa. Việc này sẽ giúp giảm chi phí đi lại, giao dịch và tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hai Bên.
Mở đầu buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng đã chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ hai nước; nhấn mạnh ý nghĩa cấp thiết của Hội đàm trực tuyến giữa hai Bộ trưởng ngày hôm nay để trao đổi các biện pháp hợp tác phòng chống dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo duy trì, không gián đoạn và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nhất là trong bối cảnh không thể gặp mặt trực tiếp do dịch Covid-19.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã thông báo cho phía Hàn Quốc về việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU đã được Liên minh châu Âu phê chuẩn, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 01/7/2020 sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn.
Cùng với CPTPP và các Hiệp định Thương mại tự do khác, EVFTA đã thể hiện mức độ hội nhập rất cao của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Do đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ trưởng Sung Yun-mo khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực dệt may, da giầy, đồ gỗ, điện tử, chế biến nông thủy sản, tận dụng lợi thế của EVFTA, CPTPP, v.v...để tăng cường khai thác thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường các nước EU và CPTPP. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết hiện nay Việt Nam đang hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, điện, năng lượng tái tạo.
Đặc biệt, tới đây, Việt Nam sẽ phê duyệt Tổng Sơ đồ điện VIII, mở ra nhiều cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong các lĩnh vực nguồn điện, hạ tầng năng lượng, năng lượng tái tạo phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam. Bộ trưởng Sung Yun-mo đánh giá cao năng lực hội nhập của Việt Nam và các cơ hội mở ra từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia, khẳng định sẽ khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt nam trong các lĩnh vực mà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gợi ý.
Tiếp đó, hai Bên đã thảo luận và chia sẻ nhu cầu thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hàn Quốc cho biết trong dịch Covid-19 vừa qua đã thấy rõ vai trò quan trọng của việc đảm bảo, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc quá nhiều vào 01 đối tác. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ nhận định này, khẳng định hai Bên trước mắt có thể hợp tác chặt chẽ để Việt Nam trở thành mắt xích chủ yếu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất ô tô, điện tử, dệt may…v.v, nhằm đảm bảo sản xuất ổn định và bền vững, vì lợi ích của cả hai Bên.
Hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Một trong những phương hướng cụ thể hai Bên có thể triển khai ngay là phát triển chuỗi cung ứng về linh kiện phụ tùng ô tô, tận dụng nền tảng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực ô tô thời gian qua.
Cơ hội cho nông sản Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, hai Bên sẽ nhanh chóng ban hành quy định cho phép doanh nghiệp khai thác ngay việc cộng gộp xuất xứ nguyên liệu dệt may theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU để tận dụng nguồn nguyên liệu dệt may chất lượng cao từ Hàn Quốc, phục vụ sản xuất, xuất khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam đi châu Âu.
Hai bên sẽ nhanh chóng ban hành quy định cho phép doanh nghiệp khai thác ngay việc cộng gộp xuất xứ nguyên liệu dệt may theo EVFTA, để tận dụng nguồn nguyên liệu dệt may chất lượng cao từ Hàn Quốc, phục vụ sản xuất, xuất khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam đi châu Âu.
Bên cạnh đó, Việt Nam - Hàn Quốc cũng đã bàn đến việc tăng cường hợp tác về an ninh lương thực, cung ứng lúa gạo, rau quả, trái cây, nông thủy sản trong bối cảnh dịch bệnh, khẳng định có nhiều cơ hội hợp tác mở ra cho doanh nghiệp hai nước.
Phía Việt Nam đề nghị Hàn Quốc đẩy nhanh quá trình đánh giá rủi ro cấp phép nhập khẩu cho thanh long ruột đỏ, bưởi của Việt Nam; hỗ trợ triển khai các hoạt động giúp kết nối, đưa hàng Việt phân phối trực tiếp qua các kênh phân phối lớn của Hàn Quốc như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping.

Nguồn: Thương trường