XK cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng so với cùng kỳ. XK các mặt cá ngừ của Việt Nam sang các nước trên thế giới đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, XK cá ngừ chế biến đóng hộp tăng mạnh 33,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam, chiếm hơn 48% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, đạt 129 triệu USD. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 30%, đạt 81 triệu USD, tăng 33%. XK cá ngừ chế biến khác chiếm 15%, đạt 39 triệu USD. Còn XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô mã HS03 (trừ HS0304) chiếm 7,8%, đạt 21 triệu USD.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 97 nước trên thế giới, mở rộng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã giúp đẩy mạnh XK cá ngừ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2017.

Tốp 8 thị trường XK cá ngừ chính của Việt Nam không có sự thay đổi so với quý trước, bao gồm Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc và Mexico, chiếm 88% tổng giá trị XK cá ngừ trong 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, XK cá ngừ sang thị trường Mexico  tăng trưởng rất ấn tượng 125%. Với tốc độ tăng trưởng cao như vậy nước này đã vượt qua Canada và Trung Quốc trở thành thị trường XK lớn thứ 6 của Việt Nam.

Mỹ

XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ giảm nhẹ trong tháng đầu 2, tuy nhiên sau đó đã phục hồi. Tổng giá trị XK cá ngừ sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm đạt 108 triệu USD, tăng 16% so với 6 tháng đầu năm 2016. Tính đến hết tháng 6/2017, XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang đây, chiếm 60% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. Trong quý này, XK cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng mạnh.

EU

XK cá ngừ của Việt Nam sang EU tiếp tục phục hồi. Giá trị XK cá ngừ sang đây trong 6 tháng đầu năm lên đạt 58 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang EU tính đến hết tháng 6/2017, chiếm 40% tổng giá trị XK sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 34%. Đáng chú ý, XK cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Việt Nam đang được đẩy mạnh. Trong khi đó, XK cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang EU tiếp tục giảm so với cùng kỳ.

Nhật Bản

XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị XK cá ngừ sang đạt 10,6 triệu USD, tăng 22,5% so với nửa đầu năm 2016. XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý 2 vẫn tiếp tục tăng. XK các cá ngừ chế biến đóng hộp vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, 55%, tăng 39% so với cùng kỳ. So với quý trước, tốc độ tăng trưởng XK các mặt hàng cá ngừ sang Nhật Bản đã chậm lại.

ASEAN

XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN không ổn định. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN cứ giảm rồi lại tăng. Do đó, giá trị XK cá ngừ sang ASEAN trong 6 tháng đầu năm đạt 19 triệu USD, vẫn giảm 9% so với nửa đầu năm 2016. Sự sụt giảm trong XK cá ngừ chế biến đóng hộp, đặc biệt là cá ngừ chế biến khác (thăn cá ngừ hấp chín ép khuôn, flake cá ngừ đông lạnh..), là nguyên nhân khiến XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN giảm trong nửa đầu năm nay.

Dự báo

Mùa vụ khai thác cá ngừ đại dương đã qua chính vụ, nhưng nhờ thời tiết thuận lợi nên sản lượng khai thác tại các tỉnh vẫn tốt. Dự kiến sản lượng khai thác mấy tháng tới sẽ giảm nhẹ, do đó DN vẫn phải tiếp tục tăng NK cá ngừ từ các nước.

Do giá cá ngừ trên thị trường thế giới tăng cao, nên nhu cầu tiêu thụ tại một số thị trường chính như Mỹ và EU sẽ bị ảnh hưởng. Tốc độ tăng trưởng XK sang các thị trường này sẽ chậm lại. Tuy nhiên, thay vào đó, XK sang các thị trường nhỏ như Israel, Mexico và Canada… vẫn tăng nên XK cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng.

Nguồn: Vasep.com.vn