Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường trong 7 tháng đầu năm 2017, đạt 328 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016. XK cá ngừ của Việt Nam sang phần lớn các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.

XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong thời gian này đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, XK cá ngừ chế biến đóng hộp tăng mạnh nhất 32,3%. Còn XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô tăng 14%. Thăn/philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay, chiếm 48% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 30%.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang hơn 70 nước trên thế giới. Với Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Mexico, Canada và Trung Quốc là 8 thị trường XK lớn nhất trong 7 tháng đầu năm, chiếm 88% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam.

Mỹ

Tháng 7, XK cá ngừ sang Mỹ tăng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thấp. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 đạt 20 triệu USD, tăng 8% so với tháng 7/2016, nâng tổng giá trị XK sang đây trong 7 tháng đầu năm 2017 lên 128 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam XK sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay đều tăng so với cùng kỳ. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam chiếm tỷ trọng cao nhất, 60% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ, tăng 3% so với cùng kỳ. So với năm ngoái, Việt Nam đang đẩy mạnh XK cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường này, tăng 41%.

EU

XK cá ngừ sang EU trong tháng 7 vẫn tiếp tục tăng. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang khu vực này trong tháng 7 đạt 10,7 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 7 tháng đầu năm lên 69 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý trong tháng 7, XK cá ngừ sang Italy tăng đột biến sau một thời gian sụt giảm liên tục từ đầu năm. Giá trị XK cá ngừ sang đây đạt 1,2 triệu USD, tăng 166% so với tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong 6 tháng đầu năm. Trong khi đó, XK cá ngừ sang Đức và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt mức tăng lần lượt là 95% và 68% so với cùng kỳ.

Hiện XK các mặt hàng cá ngừ sang EU đều tăng, trừ cá ngừ chế biến khác. Đặc biệt, XK cá ngừ đóng hộp đang có xu hướng tăng tỷ trọng XK trong 7 tháng đầu năm nay. Giá trị XK mặt hàng này đạt 23 triệu USD, chiếm 33% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam, tăng 26% so với cùng kỳ.

Israel

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm, Israel hiện đã vượt qua ASEAN và Nhật Bản trở thành thị trường XK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam. XK cá ngừ của Việt Nam sang đây đạt 28 triệu USD, tăng tới 155% so với 7 tháng đầu năm 2016.

Thời gian gần đây, do nhu cầu tiêu thụ cá ngừ chế biến đóng hộp tại các thị trường lớn truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản chững lại, các DN Việt Nam đang chuyển hướng XK sang các thị trường mới nổi tại Trung Đông, đặc biệt là Israel. Do đó, XK cá ngừ chế biến đóng hộp là sản phẩm XK chủ lực sang đây hiện chiếm tới 68% tổng giá trị XK, đạt 19 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ.

Dự báo, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và EU về cuối năm sẽ tăng chậm, trong khi XK sang các thị trường chính mới nổi sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Nguồn:Vasep.com.vn