Về lượng xuất khẩu, Thái Lan, nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu 630.000 tấn cá ngừ đóng hộp trong năm 2016 sang các thị trường lớn tại Nam Phi và Nam Mỹ, nơi có nhu cầu tăng mạnh. Năm 2016, khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, 15% sang Mỹ, 8% sang châu Âu, và phần còn lại sang Nhật Bản, Canada và Úc.
“Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang châu Âu giảm 15% trong năm 2016 do các cáo buộc về tình trạng khai thác phạm pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU) tại Thái Lan. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ tăng 15%, giúp bù đắp suy giảm cho thị trường châu Âu”, TTIA nhận định
Theo TTIA, các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Thái Lan nên chuyển sang sản xuất các sản phẩm giá trị cao hơn để tăng lợi nhuận biên. TTIA cho rằng các chính sách kinh tế mới của tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tác động tới xuất khẩu cá ngừ Thái Lan vào thị trường Mỹ. “Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Thái Lan và đang tiếp tục tăng trưởng, do người Mỹ tiếp tục tăng tiêu dùng thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm Thái Lan khá nổi tiếng trên thị trường này. Đó là lý do chúng tôi dự báo xuất khẩu sang thị trường này tăng”. Tuy nhiên, ông cho biết các nhà xuất khẩu lo ngại tác động tiêu cực của đồng Baht mạnh lên xuất khẩu cá ngừ trong năm 2017. Tỷ giá dao động trong khoảng 36 Baht/USD là mức hợp lý và hỗ trợ xuất khẩu của Thái Lan. TTIA cho rằng chính phủ nên ổn định tỷ giá ở mức này để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu.
Nguồn: gappingworld.wordpress.com/Bangkok Post