Trong khu vực Liên minh Châu Âu (EU), Bỉ là một thị trường quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà nước này nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam như nhóm hàng công nghiệp gồm: dệt may, giày dép... và nhóm hàng nông sản gồm: cà phê, gạo, cao su,...

Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam cho thấy, tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2018, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Bỉ 1,2 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tính riêng tháng 6/2018, kim ngạch xuất sang thị trường này đạt 238,1 triệu USD, tăng 9,29% so với tháng 5/2018 và tăng 7,74% so với tháng 6/2017.
Trong rổ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Bỉ, mặt hàng giày dép tiếp tục đạt kim ngạch cao nhất chiếm 38,5% tỷ trọng, đạt 460,9 triệu USD tăng 1,46% so với cùng kỳ, tính riêng tháng 6/2018 đạt 95,4 triệu USD, giảm 2,1% so với tháng 5/2018 nhưng tăng 7,94% so với tháng 6/2017.
Đặc biệt, mặt hàng sắt thép tuy kim ngạch chỉ đứng thứ hai sau giày dép 118,8 triệu USD, chiếm 9,4% tỷ trọng,với 155,7 nghìn tấn, nhưng so với cùng kỳ 2017 tăng đột biến, gấp 2,4 lần về lượng và 2,1 lần về trị giá, mặc dù giá xuất bình quân giảm 7,95% xuống còn 763,55 USD/tấn. Tính riêng tháng 6/2018, sắt thép xuất sang Bỉ cũng tăng khá cả về lượng và trị giá, tăng lần lượt 52,15% và 33,71% đạt 19,6 nghìn tấn; 14,9 triệu USD và giá xuất bình quân giảm 12,12% còn 759,76 USD/tấn.
Kế đến là hàng dệt may, thủy sản, cà phê, máy móc thiết bị…. Đáng chú ý, nhóm hàng nông sản xuất khẩu sang Bỉ trong 6 tháng đầu năm 2018 phần lớn đều sụt giảm kim ngạch, trong đó mặt hàng gạo, hạt tiêu và cao su giảm mạnh, lần lượt giảm 86,1%; 69,23% và 56,1%, trong nhóm hàng này thì hạt tiêu có giá xuất giảm mạnh nhất 45,58% xuống còn 4356,85 USD/tấn.
Nhìn chung, nửa đầu năm 2018 các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Bỉ đều có tốc độ tăng trưởng, chiếm 65% và ngược lại hàng hóa với tốc độ suy giảm chỉ chiếm 35%.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, ngoài việc tăng cường sự có mặt của các sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, các doanh nghiệp Việt Nam bên cạnh việc cạnh tranh về giá thì cần cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường EU nói chung.

Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Bỉ 6 tháng năm 2018

Mặt hàng

Lượng (Tấn)

Trị giá (USD)

+/- so với cùng kỳ 2017 (%)*

Lượng

Trị giá

Tổng

 

1.195.995.404

 

8,7

Giày dép các loại

 

460.937.861

 

1,46

Sắt thép các loại

155.717

118.898.462

241,08

213,98

Hàng dệt, may

 

116.506.734

 

12,71

Hàng thủy sản

 

77.487.535

 

23,31

Cà phê

37.813

68.115.344

-8,66

-23,74

Túi xách, ví,vali, mũ và ô dù

 

58.471.818

 

13,68

Sản phẩm từ sắt thép

 

51.010.534

 

27,41

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

 

44.153.692

 

15,71

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

 

20.335.484

 

6,52

Gỗ và sản phẩm gỗ

 

18.771.749

 

21,97

Sản phẩm từ chất dẻo

 

18.482.935

 

23,27

Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

 

15.068.637

 

-12,63

Hạt điều

1.289

13.079.333

46,64

44,82

Đá quý, kim loại quý và sản phẩm

 

7.408.461

 

-65,68

Sản phẩm từ cao su

 

2.641.565

 

-10,64

Sản phẩm mây, tre, cói và thảm

 

2.512.213

 

27,76

Cao su

2.128

2.479.865

-42

-56,1

Sản phẩm gốm, sứ

 

2.288.692

 

-10,7

Hạt tiêu

225

980.291

-43,47

-69,23

Gạo

236

141.739

-90,51

-86,1

(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)