1. Phở bò

Phở bò gia truyền, đặc biệt là phở bò áp chảo là một trong những món ăn tiêu biểu nhất của Nam Định. Mặc dù ngày nay, khi đi hầu hết các tỉnh thành trong cả nước đều có thể dễ dàng thấy các quán phở với biển hiệu “Phở bò Nam Định” nhưng phở bò khi ăn tại chính đất Nam Định luôn có những hương vị rất riêng không thể nhầm lẫn.Bánh phở ở Nam Định sợi nhỏ mềm, nước dùng ngọt thơm với bí kíp của riêng từng gia đình. Thịt bò được thái mỏng đập dập, nhúng rồi vớt ra ngay để giữ được độ tươi ngon, mềm và chất dinh dưỡng của thịt.

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-1

Nếu có dịp tới du lịch Nam Định, bạn có thể thưởng thức phở bò gia truyền ngon ở một số địa chỉ như: Phở Đán phố Hai Bà Trưng, phở Tại đường Điện Biên, phở bò sốt vang quán Xuyến ngõ Văn Nhân, phở bò cụ Tặng phố Hàng Tiện…

2. Nem nắm Giao Thủy

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-2

Giao Thủy là một huyện nhỏ của Nam Định. Nem nắm Giao Thủy nổi danh cầu kỳ ở khâu chế biến. Ngay sau khi mổ, miếng thịt còn nóng hổi sẽ được chế biến ngay, tuyệt đối không được đặt xuống đất hay rửa bằng nước lạnh thịt vì như vậy thịt sẽ mất độ dẻo, ngon. Phần bì và nạc được lọc ra riêng rẽ. Phần bì được làm lông bằng nước nóng, luộc rồi thái mỏng. Khi thái phải thái nhỏ sao cho dài, đều và trắng. Còn phần thịt nạc thì sẽ được luộc chín tới hoặc còn hơi tái, rồi thái to bản, dọc thớ những phải thật mỏng, rồi dùng sống dao dần cho mềm. Sau khi trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau thì mang gói lại vào lá sung. Nem được vo nắm tròn và gói lại nên khi ăn phải làm tơi ra và cuốn vào lá sung hoặc chấm mắm trực tiếp.

3. Bánh cuốn làng Kênh

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-3

Bánh cuốn làng Kênh là món ăn có từ xưa của người Nam Định. Món ăn hấp dẫn thực khách ở màu trắng trong, mềm thơm. Bánh được làm từ gạo dẻo, đặc biệt bột bánh không được ngâm quá lâu vì bánh sẽ chua, nhão. Khi tráng thì thoa một lớp bột mỏng nhưng đều. Để bánh có độ dai, mỏng và giòn, không bị cứng thì pha thêm một lượng nhỏ bột dong. Xưa kia, ăn bánh cuốn làng Kênh, thường chỉ chấm không với nước mắm. Tuy nhiên ngày nay, để thêm thơm ngon và đậm vị người ta thường thêm vài miếng chả quế.

4. Kẹo sìu châu

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-4

Kẹo Sìu Châu gần giống kẹo lạc nhưng thơm ngon hơn. Nguyên liệu làm kẹo rất đơn giản bao gồm lạc, vừng, đường, mạch nha. Đầu tiên, vừng và lạc sau khi được rang chín sẽ tách vỏ, sẩy cho thật sạch. Tiếp đến là nấu đường với mạch nha trên bếp to lửa, khi hỗn hợp đường sôi lên thì cho lạc và vừng vào đảo đều tay sao cho tất cả quyện lấy nhau. Sau đó đổ hỗn hợp kẹo còn nóng lên khay có bột nếp để chống dính và cán mỏng, cắt thành từng miếng nhỏ cho vừa miệng. Để nấu được mẻ kẹo ngon, người thợ cần phải có kinh nghiệm điều chỉnh nhiệt độ, đong đếm nguyên liệu.

5. Cá nướng úp chậu

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-5Món ăn này thường được người dân Nam Định làm trong những ngày đầu xuân năm mới. Cá không phải nướng trực tiếp trên ngọn lửa như bình thường mà sẽ được nướng qua sức nóng từ chiếc chậu úp lên. Khi chín phần da cá vàng ươm, giòn dai như mực nướng, phần thịt rất chắc và ngọt.

6. Bún đũa

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-6Về hình thức, bún đũa Nam Định trông gần giống bánh canh ở miền Nam, với sợi bún to như đầu đũa, có màu trắng muốt. Tuy nhiên bún đũa Nam Định rất săn chắc chứ không hề nhũn, thường ăn kèm với rau muống, rau cải hay rau rút… hoặc thêm một ít giá sống. Món ăn này thường được bày bán ở vỉa hè. Nước dùng dành cho bún đũa là vị riêu cua, hơi chua, béo ngậy và ngọt đậm. Nồi riêu cua bao giờ cũng nổi chìm lập lờ từng mảng gạch cua, đượm màu vàng của mỡ phi hành, chút gạch cua óng ánh, một ít ớt khô chưng. Những địa chỉ quen thuộc cho món ăn dân dã này là ở chợ Ngõ Ngang, chợ Rồng hay phố Hàng Đồng.

7. Bánh xíu báo

wanderlust-tips-7-mon-ăn-ngon-noi-tieng-dat-nam-dinh-ban-nhat-dinh-phai-thu-7Bánh xíu báo (xíu páo) là một trong những thức quà ngon, mộc mạc của những người Hoa trước đây sống trên phố Khách (nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong). Xíu báo có vỏ như bánh nướng hoặc bánh pía nhưng mềm và thơm hơn, có thể bóc ra như được từng lớp mỏng. Nguyên liệu làm bánh chủ yếu gồm bột mì, thịt, trứng, bột, mỡ lợn và một số gia vị đặc trưng khác tùy theo cách làm gia truyền của mỗi gia đình. Để bánh ngon và có vị đậm đà hơn, người ta thường ướp thịt lợn thăn với tỏi băm, ngũ vị hương, dầu hào, mật ong rồi đem rán cho đến khi bánh chuyển sang màu cánh gián và dậy mùi thơm.

Nguồn: Wanderlurst Tips