Năm 2019 khi giao dịch phân khúc căn hộ chung cư bắt đầu kém sôi động, thị trường ồn ào với thông tin "90% những người đầu tư vào chung cư trong 1-2 năm vừa rồi thì đến thời điểm này bán ra đều lỗ hết". Xung quanh ý kiến này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của CBRE.
"Tôi không đồng ý với việc 90% người đầu tư vào chung cư đến thời điểm này bị lỗ, ít nhất 5/10 người bạn của tôi đang đầu tư chung cư có dòng tiền thu về khá tốt", bà Dung khẳng định.
Cũng theo bà Dung: "Để nói lãi hay lỗ khi mua chung cư phải tùy thuộc vào việc người mua nhà với mục đích gì. Nếu mua để đầu tư cho thuê, tôi thấy rằng hiện nay dòng tiền từ cho thuê căn hộ vẫn rất tốt. Tuy nhiên kênh đầu tư này dành cho những người mong muốn thu về dòng tiền dài hạn và an toàn với mức đầu tư không cao từ 2-3 tỷ đồng".
"Tuy nhiên, khả năng sinh lời từ đầu tư cho thuê của một dự án phụ thuộc rất nhiều vào 3 yếu tố: Vị trí, chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ quản lý. Dịch vụ quan trọng bởi sau 5 năm hầu hết các chung cư nếu không được quản lý tốt sẽ rất dễ xuống cấp", bà Dung cho biết.
Xét về khía cạnh đầu tư lướt sóng, bà Dung cho biết: "Nếu xác định mua căn hộ để bán lấy tiền chênh thì tôi cho rằng hơi khó. Với mục đích này, nhà đầu tư nên tìm đến những phân khúc khác chẳng hạn như đất nền, đất thổ cư. Tuy nhiên, mức đầu tư vào loại hình này thường cao từ 5-10 tỷ đồng".
Bà Dung cũng khẳng định: "Tôi biết hiện nay một số ít dự án chung cư vẫn có mức tăng giá tốt, nhà đầu tư bỏ tiền vào sau một thời gian ngắn vẫn có lãi, đặc biệt là ở TPHCM", bà Dung khẳng định.
Bàn về vấn đề "lãi, lỗ" khi đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư, ông Dương Đức Hiển - chuyên gia từ Savills Hà Nội cũng từng cho biết thị trường căn hộ chung cư đã bão hòa khi hàng loạt chủ đầu tư ra nguồn cung lớn.
Nói về việc nhiều nhà đầu tư cắt lỗ căn hộ thời điểm hiện tại ông Hiển khẳng định nhiều khách hàng mua rồi cắt lỗ do chưa đạt được kỳ vọng lợi nhuận là những người chưa xác định được mục đích đầu tư, chưa biết mua chung cư để làm gì.
"Hiện những sản phẩm ở các dự án có khối lượng căn hộ lớn, nếu mua để lướt sóng hay đầu tư cho thuê đều không hiệu quả bởi nguồn cung lớn như thế cạnh tranh sẽ rất khó khăn", ông Hiển bình luận.
Dành lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Hiển cho rằng, nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ dành một phần cho rủi ro, một phần bảo toàn vốn, họ đầu tư vào tài sản sinh ra dòng tiền hàng tháng, từ đó họ có thể hoàn toàn huy động vốn cho tài sản đó. Rất nhiều quỹ đầu tư đầu tư khách sạn 5 sao, có giá trị sở hữu, hàng năm vẫn đẻ ra lợi nhuận 7 - 8%. Hoặc nhiều khách hàng chọn phương án đầu tư căn hộ để cho thuê.
"Để xác định đầu tư đúng hay sai thì phải biết mình muốn làm gì, mục đích làm gì. Đây là câu chuyện hiểu biết về mảng thị trường mà nhiều người vẫn chưa có kiến thức", ông Hiển nhấn mạnh.

Nguồn: ttvn.vn