Xuất hiện tại thị trường Hà Nội từ năm ngoái tuy nhiên, đến năm nay, cây thông nhập khẩu từ Đan Mạch, Mỹ mới được bán ồ ạt, thu hút những khách hàng chịu chi. Càng sát ngày Noel, mặt hàng này càng thêm khan hiếm và trội giá.
Một doanh nghiệp quảng bá nhập khẩu cây thông tươi từ Mỹ cho biết, đơn vị đang đề giá từ 1,5 – 23 triệu đồng/cây tuỳ kích thước.
Trong đó, các dạng cây tán đều, cao từ 3m đắt hơn từ 2-3 triệu đồng. Để nhận được cây, khách hàng phải đặt trước và chờ ít nhất từ 3-6 ngày. Hiện tại, đơn vị này đã đóng đơn mua thông tươi để đảm bảo vận chuyển hàng đúng thời hạn.
"Năm nay, lô hàng đầu tiên là 300 cây thông đủ kích thước đều là hàng đặt trước. Để kịp trả cho khách vào 15/12 thì chúng tôi đã ngừng nhận đơn đặt thêm từ ngày 7/12", đại diện doanh nghiệp cho biết.
Mặc dù đắt đỏ nhưng theo chủ một cửa hàng kinh doanh cây thông tại Hà Nội, nhiều khách – chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp sẵn sàng chi 30 -40 triệu đồng để mua thông cao 4-5m.
"Vì vị trí đặt cây thường là các sảnh rộng nên khách có nhu cầu mua cây kích thước lớn. Chúng tôi có một đơn hàng khách mua cây 8m, tính cả gói trang trí cây theo phong cách châu Âu thì chi phí lên tới 70 triệu đồng", anh Tuấn Anh, chủ cửa hàng tiết lộ.
Cũng theo Tuấn Anh, cây thông có thể giữ được độ tươi trong 2-3 tháng. Sau đó, dù lá đã khô vẫn không bị rụng, giữ mùi thơm nhẹ dễ chịu. Vì được vận chuyển qua đường hàng không nên giá thông tươi đắt đỏ.
Thông tươi khan hiếm có giá từ 1,5 - 23 triệu đồng/cây.
Được bày bán phổ biến hơn, thông nhựa có giá từ vài trăm nghìn đồng đến 10 triệu đồng được nhiều khách hàng lựa chọn vì dùng bền, dễ tháo lắp. Cá biệt, có những cây cao tới 9-10m được rao giá 60-70 triệu đồng.
Thông nhựa có 4 loại phổ biến là thông xanh giá rẻ, thông 3 lá, thông cước, thông phủ tuyết. Trong đó, thông cước và phủ tuyết là hàng cao cấp, đắt gấp đôi hai loại còn lại.
"Thường thì các tòa nhà hay khu chung cư sẽ thuê loại cây thông 3 lá, gắn kèm trái thông, cao tầm 5-9m. Dạng cây này có thể tháo lắp nhanh trong hai ngày lại có thể tái sử dụng. Nếu đặt trên bục gỗ kích cỡ 3mx 3m, cây có thể cao lên được 10m. Cây này có giá từ 60-70 triệu đồng. Cộng thêm trang trí hộp quà tiểu cảnh thì chi phí một cây thông Noel tầm 120 triệu đồng.
Ngoài ra, cũng có lựa chọn khác thay vì "mua đứt" đó là thuê cây thì giá rẻ hơn một nửa", chủ cửa hàng cây thông Noel trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cho hay.
Có mức giá rẻ hơn, từ 550.000 đồng đến 3 triệu đồng là thông nhựa cao từ 1,5m trở lên.
Nếu kèm trang trí, chi phí cho cây thông Noel sẽ tăng ít nhất khoảng 1-2 triệu đồng.
Càng sát Giáng sinh, dịch vụ vận chuyển cây thông Noel càng đắt khách.
Để thuận tiện và hút khách, nhiều cửa hàng cũng cung cấp thêm dịch vụ trang trí và vận chuyển cây về tận nhà tại ngày chính cửa hàng mua cây
Theo khảo sát, do cận Giáng sinh, nên chi phí cho dịch vụ này đã tăng cao gấp đôi. Nếu như trước đây, một gói phụ kiện cây thông dao động từ 1,5 triệu đồng (cho cây cao 1,5m) thì nay đã tăng lên 3 triệu đồng.
"Nếu phụ kiện nhập từ Hàn Quốc, Mỹ hoặc Đan Mạch thì sẽ khá đắt.
Ví dụ, một mô hình trang trí gồm tiểu cảnh nhà tuyết, xốp tuyết tan chảy, ông già tuyết hay người tuyết... sẽ có giá dao động từ 10-15 triệu đồng", chủ cửa hàng đồ trang trí Noel trên phố Hàng Mã cho biết.
Bên cạnh các sản phẩm trang trí, dịch vụ thuê ông già Noel phát quà cũng được nhiều người quan tâm. Tùy vào quãng đường di chuyển, thời gian mà chi phí cho dịch vụ này dao động từ 150.000 - 250.000 đồng.
Tất bật “nặn” người tuyết dịp Noel, người dân phố cổ thu chục triệu mỗi ngày.

Nguồn: Báo dân sinh