Đánh giá về xu hướng đầu tư này, trong một buổi hội thảo diễn ra gần đây tại TP.HCM, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup cho rằng đất nền vẫn đang là loại hình bất động sản thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư, nhất là tại các tỉnh, thành phố lân cận TP.HCM.
Trên thực tế thị trường, thời gian gần đây ở nhiều địa phương khu vực xung quanh lân cận TP.HCM như Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hòa (Đồng Nai) hay Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận...thị trường nhà đất diễn ra rất sôi động, thu hút dòng tiền đầu cơ lớn từ các nhà đầu tư.
Lý giải về điều này ông Hưng cho rằng xu hướng này là hợp lý vì tính "nóng lạnh" của thị trường có hiệu ứng vết dầu loang. Khi mà thị trường BĐS bước vào giai đoạn cuối chu kỳ thì dòng tiền thường đổ về vùng ven và đất nền lên giá.
Giá đất ở nhiều địa phương thời gian gần đây có xu hướng tăng là bởi nhu cầu đầu tư tăng cao, vốn đầu tư đổ về nhiều. Các nhà đầu tư đổ tiền vào "săn" đất bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao hơn các phân khúc khác. Tuy đây là kênh đầu tư thú vị nhưng theo ông Hưng, để đạt mức lợi nhuận cao thì các nhà đầu tư phải chấp nhận chôn vốn lâu dài.
Nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường gần đây cũng đã có những thống kê cũng đã cho thấy xu hướng này đang diễn ra ở nhiều địa phương, trong khi thị trường căn hộ có chiều hướng sụt giảm giao dịch, trầm lắng thì thị trường đất nền vẫn có giao dịch, chỉ trầm lắng ở một số tỉnh có cơn sốt đất đi qua.
Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, lượng cung đất nền quý III/2019 có 582 căn, lượng giao dịch đạt 306 căn. Tại TP.HCM, nguồn cung 503 căn và giao dịch đạt 375 căn. Nhìn vào số liệu, có thể thấy lượng giao dịch ổn định ở cả hai thành phố lớn.
Không chỉ khu vực các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, đất nền cũng đang là kênh đầu tư ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư tại các tỉnh, thành phố lớn ở phía Bắc, miền Trung.
Tại thị trường tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, lượng cung BĐS ít, toàn vùng ghi nhận hơn 900 giao dịch thành công (chủ yếu là đất nền). Tuy nhiên, thị trường đất nền Bắc Giang có những thời điểm tăng giá ảo, tiềm ẩn nguy cơ "bong bóng".
Tuy nhiên, ở một số thị trường đã tăng trưởng nóng thì hiện nay lại có xu hướng chững lại, giảm giá đáng kể như thị trường huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang,...
Thay vào đó, dòng tiền có xu hướng tìm đến những vùng đất mới. Theo báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam, thời gian qua đất nền Thanh Hóa, Nghệ An... hay một số thị trường mới như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng,… dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Điểm sáng của thị trường BĐS tỉnh trong quý 3/2019 hướng về tỉnh Thanh Hóa.
Thị trường nơi đây sôi động bởi các dự án khu đô thị và đấu giá đất nền với hàng nghìn tỉ đồng. Tỉ lệ hấp thụ đạt 90% , giá đất đấu giá dao động từ 3-10 triệu đồng/m2, giá đất đô thị thị rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng/m2. Nghệ An cũng được dự báo là thị trường sôi động trong quý 4/2019 bởi việc phát triển các dự án tại đây đang diễn ra rất mạnh.
Theo quan điểm chung của các chuyên gia, doanh nghiệp, mặc dù thị trường BĐS đang giảm tốc nhưng nhu cầu và giá bán vẫn tăng. Trong đó, lợi nhuận có từ việc đầu tư đất nền vẫn khá ổn định. Đây được xem là phân khúc có tính ổn định cao ở biên lợi nhuận, đặc biệt ở các dự án có vị trí đẹp và pháp lý sạch. Quỹ đất sạch không còn nhiều và ngày càng trở nên đắt đỏ tại khu trung tâm chính là lý do buộc người dân phải ra khỏi thành phố để đầu tư. Và các tỉnh lân cận vô tình đón cơn sóng này.
Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP BĐS EZ Việt Nam, cho rằng, đất nền là phân khúc trú ẩn tốt, giữ được giá, tính thanh khoản tương đối.
“Một điểm đáng chú ý là đất nền có số lượng không nhiều. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đất nền gần như hạn hữu, trong nội đô không còn những vị trí đẹp. Chủ đầu tư thường đầu tư hạ tầng đẹp để bán được giá cao. Phân khúc đất nền do đó vẫn xứng đáng để đầu tư”, ông Toản nói.
Tuy nhiên, theo ông Toản, việc đầu tư đất nền nên là trung và dài hạn thay vì lướt sóng như tại một số địa phương thời gian qua.
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung, Savills Việt Nam, cho rằng nhiều người luôn có suy nghĩ đầu tư là để kiếm lợi nhuận mà quên mất câu chuyện đầu tư còn để bảo toàn vốn, bảo toàn tài sản, tránh tiền có thể mất giá.
Do vậy, theo giới chuyên gia, đầu tư đất nền cần phải theo “nguyên tắc vàng”, đó là pháp lý an toàn. Nghĩa là chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ hoặc đủ điều kiện pháp lý để có những sản phẩm an toàn tuyệt đối. Đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch khi “xuống tiền” mua BĐS , đặc biệt trước bối cảnh thị trường nhà đất đang thanh lọc mạnh mẽ như hiện nay.
Bên cạnh đó, cần đầu tư vào những dự án đã hình thành những cụm dân cư với mật độ từ vừa phải đến đông đúc, hoặc những dự án có chủ trương hình thành cụm dân cư, công nghiệp, cầu cảng trong tương lai, tuyệt đối không chọn những nơi “đồng không mông quạnh”.
Ông Dương Đức Hiển cũng nhấn mạnh, nhà đầu tư có dòng vốn dư thừa nên đầu tư vào phân khúc đất nền thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính.
“Nghĩa là đừng đi vay tiền để đầu tư đất nền. Bởi vay tiền mua được đất xong lại không có tiền xây để kinh doanh, nếu để đó không bán được thì thành nợ xấu, thành bong bóng BĐS”, ông Hiển phân tích.
Nguồn: Cafef.vn