Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi

Đây là con đường núi dẫn tới nông trường sản xuất cà phê Monteverde tại Costa Rica.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-2

Monteverdecách thủ đô San Jose của Costa Rica khoảng 3 giờ lái xe. Khí hậu ẩm tại đây là điều kiện lý tưởng để trồng cà phê.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-3

Đa số cà phê được trồng tại Monteverde là Coffea arabica (cà phê chè), cung cấp khoảng 75% sản lượng cà phê thế giới. Trên đây là hình ảnh một góc của nông trường này, nơi cà phê được trồng xe kẽ với ngô và một số cây khác để tăng cường quá trình tuần hoàn dưỡng chất của đất.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-4


Coffea arabica được trồng đầu tiên tại các cánh rừng tại cao nguyên phía tây nam của Ethiopia. Hiện nay, giống cây này phủ rộng khắp thế giới, từ châu Phi, Nam Mỹ cho tới Đông Nam Á và vùng Caribbe. Trong hình là các hạt giống nhỏ được nông dân tại đây trồng để nghiên cứu sự phát triển của cây.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-5

Vì gần như tất cả các loại cà phê chúng ta uống ngày nay bắt nguồn từ một giống cây dại tại Ethiopia nên kém đa dạng về mặt di truyền. Chính vì vậy, cây cà phê dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-6

Nhiệt độ tăng khiến sâu đục cà phê hoành hành, đồng thời là môi trường thuận lợi cho loại nấm hại cà phê phát triển mạnh. Theo một báo cáo mới đây của Viện khí hậu Australia, cây cà phê sẽ bị tuyệt chủng vào năm 2080.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-7

Khi chín, quả cà phê chuyển từ màu xanh sang màu vàng, đỏ, tím.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-8

Sau khi hái, quả cà phê được rửa sạch, sấy khô và rang theo một trong ba phương pháp: khô, bán khô và ướt. Quá trình rang khô là làm sạch và sấy khô toàn bộ quả cà phê mà không tách hạt bên trong. Còn quá trình rang ướt là tách hạt, sau đó làm sạch và sấy khô ngay lập tức. Trong hình là cà phê được rang theo phương pháp bán khô.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-9

Quá trình rang bán khô là tách quả cà phê để lấy hạt được bao phủ bởi lớp dính ngọt bên trong (như hình bên dưới). Rang bán khô còn được gọi là "phương pháp lấy mật ong" bởi hạt cà phê vẫn còn ẩm và dính giống như mật ong.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-10

Sau khi tách hạt, các hạt cà phê dính ẩm được đựng vào thùng và giữ trong khoảng 2 tuần. Dù áp dụng phương pháp này, các hạt thông thường được giữ trong 6 tháng và sau đó được rang khô để tăng mùi vị. Trong hình là hạt cà phê được làm sạch và sấy khô.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-11

Sau bước rang, cà phê được đóng gói nguyên hạt hoặc xay rồi đóng gói.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-12

Trong hình là cà phê được lọc theo kiểu Pháp. Cà phê được ép và xối nước nóng để lọc trong khoảng 5 - 10 phút.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-13

Cà phê thơm, hương vị ngọt ngào và lưu lại vị chua chua khó quên ở đầu lưỡi sau khi thưởng thức.

Kham pha noi san xuat ca phe xin nhat the gioi-Hinh-14

Cà phê thu hoạch tại đây được bán cho nhiều hãng sản xuất và được đóng gói dưới nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, một số cũng được đóng gói và bán cho du khách với tên thương hiệuLife Monteverde.

Nguồn: khoeplus24h.vn