Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 5 vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 19.081 xe các loại, tăng 62% so với tháng 4/2020.
Trong tháng 5, doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều tăng cao so với tháng trước
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 13.009 xe du lịch, tăng 67%; 5.810 xe thương mại, tăng 69%; và 262 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.
Xét theo nguồn gốc xuất xứ: doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 11.095 xe, tăng 50%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 83.181 xe ô tô các loại, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó: xe ô tô du lịch giảm 36%, xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39%.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: TC MOTOR, Audi, Jaguar Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo… không là thành viên VAMA nên không cập nhật doanh số bán hàng theo tháng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 4.833 xe, nâng tổng doanh số bán hàng trong 5 tháng đầu năm của đơn vị này lên 22.401 xe các loại.
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC MOTOR, thì trong tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.914 xe. Qua đó, nâng tổng doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm 2020 của toàn thị trường lên 105.582 xe.
Hàng loạt hãng giảm giá tới trăm triệu/xe
Lý giải động lực giúp thị trường ô tô Việt Nam bật tăng mạnh trong tháng 5 vừa qua, giới chuyên môn cho rằng, một phần nguyên nhân chính là từ cuối tháng 4 Việt Nam không còn thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 nên giúp hoạt động mua bán xe sôi động trở lại.
Loạt xe ô tô giảm giá hàng trăm triệu, thị trường ô tô sôi động trở lại - 2
Nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi, trong tháng 5 doanh số xe du lịch tăng 67% so với tháng trước
Cùng với đó, nhiều hãng xe cũng liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ hay tặng quà giá trị cho khách mua xe để kích cầu, nhờ đó doanh số bán hàng đã được cải thiện.
Trong thông báo của mình, VinFast cho biết doanh số ấn tượng mà hãng đạt được là nhờ các chương trình ưu đãi, lên đến hàng trăm triệu đồng cho khách hàng mua dòng Lux và xe Fadil giảm khoảng 40 triệu đồng.
Honda giảm khoảng 150 triệu đồng cho khách hàng mua CR-V. Doanh số mẫu crossover này lập tức nhảy vọt lên 1.581 xe trong tháng 5, tăng gần gấp bốn lần so với tháng trước đó.
Hay Hyundai SantaFe cũng được ưu đãi khoảng 100 triệu đồng, tùy từng model. Tháng 5 mẫu xe này tiêu thụ 665 chiếc, tăng hơn hai lần so với tháng 4.
Ngoài việc giảm giá để hút khách, đây cũng là dịp xả hàng tồn của các hãng xe trước khi đón loạt model mới về Việt Nam. Mitsubishi đã tung ra Xpander 2020 với một số nâng cấp, hứa hẹn tiếp tục làm nóng phân khúc MPV dưới một tỷ đồng. Honda CR-V 2020 cũng lộ diện tại một khu đô thị ở TP HCM, cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Đặc biệt, với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ và Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước, giới chuyên môn nhận định sẽ có nhiều tác động tích cực đến thị trường xe trong nước trong thời gian tới.

Nguồn: 24h.com.vn