Mặc dù công việc bận rộn hàng ngày nhưng nhiều chị em đã tận dụng khoảng không gian ban công, hay sân thượng trong gia đình để trồng hoa, biến nó thành vườn hoa cho riêng mình. Do vậy, mà giữa lòng thủ đô đâu đó có những vườn hoa hồng luôn khoe sắc rực rỡ.
Đủ loại hoa lung linh khoe muôn sắc màu. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Đến thăm khu vườn hồng của chị Nghiêm Thanh Vân, khu Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội chắc chắn bạn sẽ không thể không yêu vườn hồng với đủ loại hoa lung linh khoe muôn sắc màu từ hồng son, hồng nhung, phớt hồng, trắng đến xanh, đen.
Một góc vườn hồng trên sân thượng của chị Vân Thanh. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Chị Thanh Vân hiện đang là chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực vật tư y tế. Mặc dù công việc bận rộn, quản lý hàng chục nhân viên và phải chăm sóc gia đình, nhưng chị vẫn dành thời gian cho niềm đam mê của mình tự tay trồng và chăm sóc vườn hồng.
Với không gian sân thượng rộng khoảng 100 m², chị sắp đặt khéo léo 350 chậu hồng với đủ các loại hồng. Những cây hồng được chị Vân chăm sóc cây nào cũng mỡ màng, tươi tốt ra hoa quanh năm. Chị Vân thích nhất mấy loại hồng như Paul john paul, Keira, Rosalind, Masora, Abraham darby, Blue perfume, Sister elizabeth, Mini eden, Best impression...
Vườn hồng xuất phát từ mơ ước được sống trong ngôi nhà hoa hồng của chị Vân Thanh. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Vốn là dân kỹ thuật khô khan, không giỏi trồng hoa nhưng xuất phát từ mơ ước được sống trong ngôi nhà hoa hồng, muốn được ngắm nhìn những bông hồng chúm chím khoe sắc dưới ánh nắng ban mai vào mỗi buổi sáng thức dậy và thấy bạn bè trồng hồng, chị đã không ngần ngại hỏi han, tìm hiểu và đi đến quyết định trồng hoa.
Sau gần 4 năm đầu tư tiền của, công sức, đến nay chị đã biến ước mơ thành hiện thực với một vườn hoa hồng xinh xắn, đáng yêu ngay trên sân thượng nhà mình để thỏa niềm đam mê.
Sân thượng trở thành điểm check-in thú vị của chị Vân Thanh (ngoài cùng, bên trái) và bạn bè. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Chị Vân chia sẻ với đa phần là hồng ngoại, yếu tố đầu tiên cần chú trọng theo kinh nghiệm của chị Vân là giá thể (đất) phải đủ chất dinh dưỡng, tơi xốp, đặt cây ở nơi có nhiều nắng, định kỳ bổ sung phân, phun phòng bệnh giúp cây khỏe mạnh.
Đa phần giống hoa trồng tại vườn nhà chị Thanh là hồng ngoại. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Sau đó, điều quan trọng nữa là đảm bảo hệ thống thoát nước cho chậu cây bằng cách tạo nhiều lỗ thoát nước dưới đáy chậu, kê lót mảnh sành có độ cong lớn úp trên mặt lỗ thoát. Lựa chọn đất có kích cỡ lớn cho xuống phía dưới, hạt đất cỡ nhỏ rải lên trên.
Muốn hoa nở to, dáng đẹp thì phải đảm bảo cho cây được khỏe và mập. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Trước đây do chưa biết trộn giá thể, vì mua giá thể trộn sẵn nên cây chậm lớn hoặc yếu và chết. Hoa hồng ngoại do không hợp thời tiết nên cần chú trọng trị sâu bệnh. Muốn hoa nở to, dáng đẹp thì phải đảm bảo cho cây được khỏe và mập.
Lý do chị trồng hoa hồng ngoại nhiều hơn hồng nội vì hồng ngoại khoe đủ sắc màu, hương thơm. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Chị Thanh Vân cho biết thêm, lý do chị trồng hoa hồng ngoại nhiều hơn hồng nội vì hồng ngoại khoe đủ sắc màu, hương thơm, dáng cây cũng đa dạng hơn hồng nội. Hồng nội tuy ít sâu bệnh nhưng lại nhanh tàn và rực rỡ vào mùa Xuân.
Vườn hồng trên sân thượng của chị Vân Thanh. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Chị Thanh Vân luôn cảm thấy yêu đời, hạnh phúc khi được làm những việc mà mình yêu thích, được chăm sóc, ngắm nhìn những loài hoa mà mình yêu mỗi ngày. Càng hạnh phúc hơn khi niềm đam mê của chị được chia sẻ, đồng cảm. Gia đình là chỗ dựa tinh thần cho chị.
Bởi thế, có những ngày rảnh rỗi, cả nhà lại cùng nhau lên vườn sân thượng chăm sóc hoa, trò chuyện vui vẻ để gắn bó, yêu thương nhau nhiều hơn.