Bánh cooc mò

Bánh cooc mò hay còn gọi là bánh sừng bò là một loại bánh truyền thống nổi tiếng của Thái Nguyên. Bánh cooc mò được làm từ gạo nếp, lá dong, lạc, mộc nhĩ. Bánh không có nhân nhưng càng ăn người ta càng cảm thấy vị bùi bùi, ngọt ngọt, ngậy ngậy của bánh mà không cần có thêm nguyên liệu nào khác. Đây là món bánh không thể thiếu trong những bữa tiệc đầy tháng hay thôi nôi của người Tày.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_1Bánh chưng Bờ Đậu

Bánh chưng Bờ Đậu được làm từ gạo nếp nương của vùng Định Hóa và thịt lợn sạch của người dân tộc. Là một làng bánh nổi tiếng, bánh chưng Bờ Đậu được bán quanh năm, đã theo chân khách thập phương đi tới mọi miền đất nước.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_2Cơm lam

Là một tỉnh vùng cao nên Thái Nguyên cũng có món cơm lam nổi tiếng. Cơm lam ở Thái Nguyên rất đặc biệt với gạo nếp rất ngon và thơm. Nhất là thứ muối vừng chấm cơm lam của Thái Nguyên rất ngon nên hương vị cơm lam ở đây khác hẳn vùng khác.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_3Xôi thập cẩm

Cũng giống nhiều vùng khác, người Dao ở đây có món xôi rất đặc biệt. Xôi được đồ từ gạo nếp ngon, trồng trên nương, đãi kĩ và nhặt hết sạn. Trước khi đồ xôi, người ta ngâm gạo với những loại nước lá khác nhau để tạo màu. Xôi đồ lên màu không quá đậm, không quá nhạt, hương vị thơm ngon, vừa dẻo vừa thơm rất hấp dẫn.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_4Măng đắng ngàn me

Măng đắng ngàn me là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Thái Nguyên. Măng đắng Ngàn Me nhỏ hơn măng đắng những nơi khác rất nhiều, chỉ cỡ bằng ngón tay người lớn nhưng khi ăn, măng đắng đặc biệt rất ngon, đắng vừa pahir, thêm vị mặn mặn cay cay của nước chấm nữa thì càng thêm tuyệt.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_5Trám đen Hà Châu

Trám đen là cây thân mộc, có thể sống trên một trăm năm, ra hoa vào tháng hai, quả chín vào tháng 7. Hà Châu là xã nổi tiếng với nghề trồng trám, hơn 2/3 diện tích của xã là để trồng loài cây này. Từ trám có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: kho thịt, xôi trám đen, gỏi trám.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_6Bánh ngải

Bánh ngải là loại bánh được làm từ bột gạo nếp với lá ngải. Bánh ngải trông giống như bánh giày của người Kinh nhưng có màu xanh tự nhiên do làm từ lá ngải. Bánh ngải dẻo dẻo, bùi bùi, thơm mùi lá ngải là đặc trưng của người Tày, là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng dịp Tết của dân tộc này.

wanderlust_tips_kinh_nghiem_du_lich_thai_nguyen_9Tôm cuốn Thừa Lâm

Tôm cuốn là món ăn ngon nổi tiếng Thái Nguyên, được người dân dùng để dâng lên đình vào mỗi dịp lễ tết. Tôm cuốn làm khá công phu, hương vị đặc biệt ngon và hào quyện cùng các nguyên liệu khác tạo nên một món ăn hấp dẫn mà ăn một lần là nhớ mãi.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_7Đậu phụ Bình Long

Đậu phụ Bình Long nổi tiếng là ngon, ngọt ngậy, không bị khô hay bã. Đậu phụ được làm thành từng miếng rất to, bán theo cân chứ không theo từng miếng nhỏ nhỏ như chúng ta vẫn mua. Đậu phụ Bình Long dù rán, luộc hay chế biến cách nào cũng ngon vì không quá cứng, không quá mềm lại béo ngậy vị đậu tự nhiên.

wanderlust_tips_nhung_dac_san_khong_the_bo_qua_o_thai_nguyen_8Nguồn: Wanderlurst Tips