Làm quất cảnh phục vụ dịp Tết từ nhiều năm, nhưng phải đến năm nay, chị Lê Trinh - chủ một vườn quất ở Văn Giang (Hưng Yên) mới thử nghiệm làm quất hồ lô. Thất bại không ít lần, hỏng cả chục cây quất tương đương hàng chục triệu đồng, nhưng chị Trinh vẫn quyết tâm làm.
Bởi theo chủ vườn này, phải tạo thị trường mới, lối đi mới thì mới thu nhập tốt. Chỉ chạy theo thị trường thì làm cả năm cũng chỉ lãi tiền công.
Thử nghiệm và “nếm trái đắng” nhiều lần, chị Trinh cũng rút ra được kinh nghiệm. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải biết chọn cây để làm. Cây phải khoẻ, bộ rễ tốt thì khi thắt dây, quả sẽ không bị thâm cuống và rụng. Thời điểm thắt quả tốt nhất là tầm tháng 7, lúc đó quả đã to bằng đầu ngón tay cái.
Ngoài ra, còn một điểm mà chị Trinh phải thất bại rất nhiều lần mới tích luỹ được. Theo đó, không được tắt quả buổi sáng, khi sương còn đọng trên quả.

Làm không đúng kỹ thuật thì quả sẽ bị hỏng

“Bởi khi sương còn đọng trên quất mà thắt dây sẽ khiến cho quả bị dập dầu. Khi đó, quất sẽ bị dập, thâm cuống và vỏ”, chủ vườn thông tin.
Đã có kinh nghiệm, nhưng chị Trinh cũng không dám làm trên tất cả các quả của cây mà chỉ làm mỗi cây vài chục quả. Vì hiện nay, cách làm này vẫn thủ công nên chị Trinh không có đủ thời gian.
Quất hồ lô
Hơn nữa, theo chủ vườn quất hồ lô, nếu quả phát triển theo đúng tỷ lệ 70-30 thì rất đẹp. Nhưng không phải quả nào cũng ra đều như ý muốn, nên mới làm thử nghiệm trước để thăm dò thị trường.
Nhiều quả vẫn chưa thực sự đạt tỷ lệ đẹp
Giá bán quất hồ lô tại vườn đang dao động từ 300 nghìn đồng đến 1,7 triệu đồng/cây. Dù vậy, giá này hiện nay vẫn chưa tính công tạo hình quất.
Nếu khách muốn tạo hình hồ lô cả cây thì phải báo trước cho chủ vườn từ tầm tháng 7. Chi phí cho mỗi cây to sẽ mất thêm 300 nghìn đồng, cây nhỏ 50 nghìn đồng.
Cả vườn quất hồ lô của chị Trinh đã bán hết dù chỉ là thử nghiệm
Tuy là thử nghiệm, nhưng vườn quất hàng nghìn cây của chị Trinh đã được dân buôn gom mua hết. Vì thế, chị Trinh đang dự định sẽ có cải tiến cho vụ năm sau là vừa thắt dây vừa đóng khuôn để quả ra thật đều.

Nguồn: Báo Dân Trí