Theo dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lí và sử dụng tem điện tử mà Bộ Tài chính mới công bố lấy ý kiến góp ý, những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu, thuốc lá, sẽ phải dán tem điện tử.
Tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa đựng các thông tin, dữ liệu điện tử được kích hoạt, tra cứu nhằm phục vụ công tác quản lí của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lí Nhà nước.
Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước phải được dán tem theo qui định tại Nghị định số 67/2013 của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán một tem. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.
Rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo qui định tại Nghị định số 105/2017 của Chính phủ. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.
Đối với thuốc lá nhập khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu thuốc lá thực hiện dán tem đúng qui định cho sản phẩm thuốc lá tại địa điểm của doanh nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.
Đối với rượu nhập khẩu, việc dán tem đối với rượu đóng chai và rượu thành phẩm dạng thùng, téc nhập khẩu về sang, chiết ra chai được doanh nghiệp thực hiện dán tem và tự chịu trách nhiệm việc dán tem rượu nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
Rượu và thuốc lá sẽ phải dán tem điện tử theo đề xuất thông tư mới - Ảnh 2.
Việc dán tem đối với rượu đóng chai và rượu thành phẩm dạng thùng, téc nhập khẩu về sang, chiết ra chai được doanh nghiệp thực hiện dán tem và tự chịu trách nhiệm. (Ảnh: VnExpress)
Với thuốc lá sản xuất trong nước, doanh nghiệp có giấy phép sản xuất thuốc lá phải thực hiện dán tem đúng qui định cho sản phẩm thuốc lá sản xuất tại địa điểm sản xuất sau khi sản phẩm thuốc lá được đóng thành bao thuốc lá trước khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong nước.
Với rượu sản xuất trong nước, tổ chức, cá nhân có giấy phép sản xuất rượu (bao gồm giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, giấy phép sản xuất rượu công nghiệp) để tiêu thụ trong nước, phải thực hiện dán tem đúng qui định cho sản phẩm rượu sản xuất tại địa điểm sản xuất sau khi rượu được đóng chai và trước khi đưa sản phẩm rượu đi tiêu thụ trong nước.
Căn cứ kế hoạch nhập khẩu hàng năm, chậm nhất là ngày 15/5 của năm liền trước năm kế hoạch, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tài khoản được cơ quan hải quan cấp truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan để đăng kí kế hoạch mua tem, gồm các nội dung như loại tem, kí hiệu mẫu tem, số lượng tem cần mua.
Cũng theo dự thảo, khi người sử dụng sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu các thông tin của tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu có thể thực hiện việc truy cập và tra cứu trên Cổng thông tin điện của Tổng cục Hải quan.

Nguồn: kinhte&tieudung