- Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tại đơn vị và gia đình, Bộ Công Thương đã có công văn số 651/BCT-TCCB ngày 3/2/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

- Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn số 95/XNK-NS ngày 05 tháng 02 năm 2020 tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời đề nghị phối hợp triển - khai một số nội dung cụ thể.
- Sáng ngày 07/02, Cục Xuất nhập khẩu họp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp đánh giá tác động đối với sản xuất kinh doanh ảnh hưởng bởi dịch virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.
- Trước tình hình nhu cầu khẩu trang tăng mạnh, nhằm hỗ trợ việc mua khẩu trang của người dân, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã liên hệ với một số nhà phân phối khẩu trang về địa điểm và số lượng bán khẩu trang.
- Chiều 07/2, trước những nhận định cho rằng diễn biến dịch bệnh do chủng virus corona gây ra có thể còn kéo dài và diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của toàn Ngành. Cuộc họp có sự tham dự đầy đủ của 5 Thứ trưởng và Thủ trưởng của các Tổng cục, Cục, Vụ, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương.
Cũng trong ngày 07/02, Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã chủ trì cuộc họp với đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hiệp hội Da giầy và túi xách Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hiệp hội Thép Việt Nam, Tập đoàn Samsung nhằm đánh giá khả năng tác động đối với sản xuất kinh doanh của ngành hàng khi các mặt hàng nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc gặp khó khăn; đánh giá khả năng tác động đối với hoạt động xuất khẩu của ngành hàng sang Trung Quốc và các thị trường khác; các vấn đề khó khăn, vướng mắc của ngành hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cùng tham dự có đại diện Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường Châu Á- châu Phi, Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Công nghiệp.
- Bộ Công Thương đã có văn bản số 708/BCT-XNK ngày 05/02/2020 đề nghị Bộ Y tế xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới phía Bắc. Tại văn bản này, Bộ Công Thương đã đề xuất mô hình để Bộ Y tế xem xét và chấp thuận áp dụng đối với hàng hóa, phương tiện, người lái xe, nhân viên bốc dỡ .. của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu theo phương châm bảo đảm hiệu quả phòng chống dịch nhưng không gây ảnh hưởng quá mức đến hoạt động thông quan hàng hóa
- Ngày 3/2/2020 Bộ Công Thương ban hành công văn 651/BCT-TCCB gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc phòng chông dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
- Tính từ 31/1-2/2/2020, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn cả nước
- Sáng 31/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp khẩn để đánh giá tác động từ dịch bệnh nCoV tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương nói riêng. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường: Phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo các đơn vị sản xuất trong nước tăng cường sản xuất các dụng cụ sản phẩm y tế phục vụ cho việc phòng chống dịch, không để thiếu trang thiết bị phục vụ nhân dân. Phối hợp với Vụ Thị trường trong nước tổ các các đoàn kiểm tra về vấn đề cung ứng, phân phối các trang thiết bị y tế, khẩu trang không để các cơ sở bán hàng đầu cơ, trục lợi từ việc nhu cầu sử dụng tăng cao; có văn bản khẩn chỉ đạo các Cục quản lý thị trường địa phương tổ chức kiểm tra, nếu có hiện tượng trục lợi phải xử lý ngay.
- Chỉ đạo Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt triển khai công văn hoả tốc số 147/TCQLTT-CNV ngày 30/01/2020 về tăng cường phối hợp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp (Corona) và dịch tả lợn Châu Phi.
- Để tăng cường triển khai phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, sáng ngày 02/02/2020, Bộ Công Thương triển khai phun khử khuẩn phòng chống dịch Corona toàn bộ các khu liên cơ gồm: Trụ sở cơ quan Bộ 54 Hai Bà Trưng, 21-23-25 Ngô Quyền, 91 Đinh Tiên Hoàng và 655 Phạm Văn Đồng Hà Nội.
- Sáng ngày 2/2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm đại diện Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước đã đến làm việc với một số doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình sản xuất mặt hàng khẩu trang, đánh giá năng lực và khả năng cung ứng mặt hàng này ra thị trường phục vụ nhu cầu phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.
- Bộ Công Thương đã kịp thời đưa ra những kiến nghị về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn bởi dịch viêm phối cấp
- Để chủ động ứng phó, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020, Bộ Công Thương đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện ngay các công việc rà soát lao động, chuyên gia tại các cơ sở công nghiệp - năng lượng - thương mại trên địa bàn.
- Sáng 31/1/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp khẩn để đánh giá tác động từ dịch bệnh nCoV tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương nói riêng.
- Theo moit.gov.vn, trước tình hình nhu cầu khẩu trang tăng mạnh, nhằm hỗ trợ việc mua khẩu trang của người dân, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã liên hệ với một số nhà phân phối khẩu trang về địa điểm và số lượng bán khẩu trang.
Theo thông tin một số nhà phân phối cung cấp, người dân có thể mua khẩu trang tại một số địa điểm, cụ thể như sau:
- Công ty TNHH Aeon Việt Nam.
- Công ty cổ phần TM và DV Hoàng Dương (Thương hiệu Canifa)
- Hệ thống siêu thị Saigon Co.op
- Công ty Dệt kim Đông Xuân
- Hệ thống siêu thị Big C
- Theo Vietnambiz.vn, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ ngành cùng vào cuộc giải cứu nông sản Việt giữa tâm dịch do virus corona và khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất nông sản, tăng cường tiêu thụ nội địa, chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện... Bộ Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp nhu cầu của ngành nông nghiệp, trình Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ tương tự để giúp đỡ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất là với trái cây, vốn có thời gian bảo quản rất ngắn.
Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng vào cuộc, rà soát các loại thuế, phí, nhất là phí vận chuyển đường bộ, thuế với nhiên liệu bay...để xem xét giảm thuế, phí cho hàng hóa lưu thông trong giai đoạn hiện nay, góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân. Bộ kiến nghị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đã làm như chỉ đạo hệ thống Thương vụ vào cuộc, yêu cầu các doanh nghiệp logisctics tham gia giúp đỡ bảo quản nông sản trong thời gian chờ xuất khẩu.
Khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khả năng kéo dài. Tăng cường tiêu thụ nội địa thông qua việc động viên và tổ chức kết nối chuỗi phân phối trong nước với các vựa trái cây lớn như Bình Thuận, Long An, kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước.
Đồng thời hướng dẫn và động viên các chủ hàng chuyển sang xuất khẩu theo đường chính ngạch các lô hàng có đủ điều kiện, khuyến nghị người bán đóng bao bì, gắn nhãn, gắn tem truy xuất nguồn gốc để tạo thuận lợi cho việc chuyển sang xuất khẩu theo đường chính thức. Với các lô hàng không đủ điều kiện chuyển sang xuất khẩu theo đường chính thức thì ưu tiên giải phóng hàng khi chợ biên giới được mở lại. Khuyến nghị các tỉnh biên giới bố trí diện tích bảo quản và cung cấp đủ điện cho các container lạnh.
- Các ngành hàng bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản: Theo Bnews.vn, tại Hội nghị "Thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh Corona" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 3/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, các địa phương, đơn vị tổng rà soát tình hình sản xuất các nông sản, đặc biệt là các nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới để đưa ra các kịch bản ứng phó gắn với các diễn biến tình hình của từng giai đoạn cụ thể. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương vụ tại nước ngoài tổ chức các hoạt động tìm kiếm và kết nối với các khách hàng mới để góp phần chuyển hướng xuất khẩu sang một số thị trường mới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị một số doanh nghiệp logistics hỗ trợ bảo quản nông sản trong thời gian tìm kiếm thị trường. Các thương vụ tại Trung Quốc đã và đang tích cực trao đổi với các tỉnh biên giới nhằm thúc đẩy thời gian mở cửa các chợ biên giới. Trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phân tích sâu thêm về vấn đề này.

Nguồn: VITIC