Hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc sẽ được khai mạc tại Busan vào ngày 25 tháng 11 năm 2019. Hội nghị Cấp cao Mê Kông – Hàn Quốc sẽ diễn ra cũng tại Busan vào ngày 27 tháng 11 năm 2019. Chương trình thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng sẽ diễn ra từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại Seoul.
Hội nghị cấp cao Asean - Hàn Quốc và Hội nghị cấp cao Mê Kông – Hàn Quốc lần thứ nhất sẽ là sự kiện ngoại giao lớn nhất được tổ chức tại Hàn Quốc từ khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức tháng 5 năm 2017. Các Hội nghị cấp cao này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang đẩy mạnh quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN. theo Chính sách hướng Nam mới của Tổng thống Moon Jae-in.
Bên cạnh việc tháp tùng Thủ tướng tham dự các Hội nghị và hoạt động nói trên, trong thời gian ở Hàn Quốc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc sẽ đồng chủ trì phiên họp cấp Bộ trưởng của Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam Hàn Quốc, Uỷ ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam Hàn Quốc vào ngày 26 tháng 11 năm 2019 tại Busan để thảo luận và thống nhất các phương hướng, biện pháp quan trọng nhằm phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai Bên.
Hai Bộ trưởng sẽ ký các văn kiện quan trọng như: Biên bản Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc; Tuyên bố chung Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA).
Ngoài ra, hai Bên cũng sẽ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại giữa Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) Biên bản ghi nhớ về Dự án “Nâng cao năng lực và phát triển chung trong ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam” giữa Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn Lotte (LOTTE).
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992 và thiết lập quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009, thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 65,8 tỷ USD, tăng gấp 131 lần so với năm 1992 khi thiết lập quan hệ ngoại giao, chiếm 13,7% tổng kim ngạch XNK của VN với thế giới. Cũng trong năm 2018, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc) và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn của Hàn Quốc đối với nhóm hàng hàng máy móc thiết bị phục vụ đầu tư, phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm, hàng điện tử tiêu dùng... Trong khi đó, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm của các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện tử, v.v.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi
Nguồn: Moit.gov.vn