Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà CĐCTVN đạt được nhằm kết nối, đảm bảo tối đa quyền lợi người lao động toàn Ngành và vượt qua những thách thức, khó khăn của năm 2017 với nhiều dấu ấn đẹp.
Sáng 17/1/2018, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Dưới sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN và Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương VN (CĐCTVN) đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động; vận động CNVCLĐ trong Ngành thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng sản xuất trong nước, phấn đấu thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ của Ngành trong năm 2017.
Cụ thể:
Thu nhập của người lao động: Bình quân thu nhập của người lao động toàn ngành Công Thương là 5,985,000 đồng/người/tháng. Hầu hết các đơn vị thanh toán tiền lương đầy đủ, kịp thời cho người lao động.
Về tình hình việc làm: Nhìn chung, tình hình việc trong toàn Ngành tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn 2.430 lao động thiếu việc làm (trong đó hơn có 1,250 lao động nữ). Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu, thu hẹp sản xuất, tinh giản lao động.
Chất lượng lao động: Toàn ngành Công Thương, đội ngũ công nhân lao động đã qua đào tạo chiếm trên 70%. Khi doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, công nhân lao động đã có thể đảm đương được công việc mới, kể cả những máy móc, thiết bị đòi hỏi trình độ cao. Các trường đào tạo đã gắn đào tạo nghề với doanh nghiệp, xây dựng môn học giáo trình gắn với thực tiễn.
Có thể khẳng định, năm 2017 là một năm thành công, nhiều dấu ấn của Công đoàn Công Thương. Điều đó được thể hiện qua:
Thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động
Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động
Tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động
Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của công nhân, lao động
Chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam
Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn
Các công tác nữ công, tài chính, kiểm tra, đối ngoại... đều được chú trọng và triển khai có hiệu quả.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà CĐCTVN đã đạt được trong năm 2017. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới và khu vực còn nhiều biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trong nước, vai trò của công đoàn trong việc kết nối người lao động toàn Ngành có ý nghĩa quan trọng.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, thời gian tới, CĐCTVN phải nâng cao vai trò của mình thông qua việc tham gia tích cực, đóng góp xây dựng điều lệ mới cho các tập đoàn đang tái cơ cấu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến người lao động; đổi mới hoạt động của mình một cách mạnh mẽ để tạo niềm tin, thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn một cách tự nguyện chứ không phải dùng biện pháp hành chính. Bộ trưởng cũng khẳng định, để làm tốt vai trò trong tình hình mới, cần một sự quyết tâm đồng bộ, gắn bó chặt chẽ các hoạt động công đoàn với các hoạt động kinh tế để có thể hiện thực mọi nhiệm vụ đặt ra trước mắt.
Chủ tịch Công đoàn Trần Quang Huy cũng chia sẻ tại Hội nghị, đến nay, CĐCTVN đã hướng dẫn công đoàn các đơn vị trực thuộc tham gia cùng chuyên môn đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận của người lao động tại đơn vị, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho lao động dôi dư. Đồng thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động; hướng dẫn cơ sở tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị người lao động, tham gia rà soát, bổ sung, sửa đổi và ký kết TƯLĐTT phù hợp với những quy định mới.
Nguồn: Cổng Thông tin điện từ Bộ Công thương