Tại Hội nghị, hơn 100 đại biểu đã được các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế truyền đạt những kiến thức cần thiết về vai trò và kỹ năng truyền thông nội bộ; Kỹ năng đối thoại, tương tác với báo chí cũng như Khai thác và sử dụng hiệu quả mạng xã hội.

Chia sẻ về kinh nghiệm về vai trò và kỹ năng truyền thông nội bộ, diễn giả Lê Quốc Vinh nhấn mạnh "Truyền thông là đi trước một bước, là dùng sự thật để xây dựng uy tín cho thương hiệu". Theo ông, truyền thông hiện đại cần đi trước một bước - chủ động và liên tục, thông tin cần được cung cấp rõ ràng, minh bạch và chính xác. Chuyên gia Lê Quốc Vinh được biết đến là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, báo chí. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Lê Group of Companies - công ty sản suất kênh truyền hình Fansipan TV. Lê Group Holding Corporation là công ty mẹ của hai công ty lớn, bao gồm Le & Brother Limited (Le Bros) và le Media JSC. Tập đoàn này phát triển mạnh trong các lĩnh vực quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, mua bán bản quyền, cung cấp, phát triển chương trình truyền hình... Ông làm báo 20 năm, 8 năm phỏng vấn chuyên nghiệp, 12 năm vừa phỏng vấn vừa là người được phỏng vấn.

Chuyên gia Lê Quốc Vinh

Ngoài ra, Hội nghị còn được nghe những chia sẻ quý báu về các kỹ năng đối thoại, tương tác với báo chí từ diễn giả Nguyễn Đình Thành, giám đốc PR chiến lược, Công ty Truyền thông LeBros. Ông Nguyễn Đình Thành tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Văn hóa tại Đại học Paris Dauphine, Pháp và là thạc sỹ phiên dịch cao cấp tại Học viện quan hệ quốc tế, ông có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông: Trợ lý giám đốc chiến lược cho Thời trang NEM, Trợ lý văn hóa tại Trung tâm văn hóa Pháp L'Espace tại Hà Nội, Giám đốc Pr tại Sofitel Legend Metropole Hà Nội và giám đốc PR tại tập đoàn Sovico. Hiện tại, ông đang giữ cương vị Giám đốc truyền thông tại Công ty Lebros. Đứng trên cương vị này, ông đã phối hợp với nhiều đối tác thực hiện nhiều dự án lớn ở nhiều lĩnh vực như: Tổ chức quốc tế, trách nhiệm xã hội: JICA-Nâng cao nhận thức ATGT trên 10 tỉnh phía Bắc Việt Nam...

Không phủ nhận việc truyền thông báo chí đang chịu tác động mạnh mẽ bởi mạng xã hội, tại Hội nghị sáng nay, chuyên gia Trịnh Minh Giang cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình qua chủ đề "Khai thác và sử dụng hiệu quả mạng xã hội". Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch Hội Cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp (UVAVF), Chủ tịch Nhóm chuyên đề Khởi nghiệp Sáng tạo - Diễn đàn Kinh tế Tư nhân (VPSF), Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Quản lý Việt (VMVG).

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, các thông tin về chính sách quản lý kinh tế của Bộ Công Thương cung cấp được báo chí và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc cung cấp thông tin cho báo chí để truyền tải thông tin và định hướng dư luận đối với Bộ là hoạt động hết sức cần thiết. Trong bất kỳ hoạt động quản lý nhà nước nào, nhất là việc thực hiện đường lối, chủ trương và đưa chính sách vào cuộc sống, thì công tác thông tin tuyên truyền, vận động bao giờ cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà các cấp, các ngành đều phải quan tâm thực hiện. Có thể khẳng định, nếu công tác thông tin tuyên truyền, vận động tốt sẽ làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người dân có biết và hiểu thì mới ủng hộ và tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Bộ, ngành. Bộ cam kết tăng cường, đẩy mạnh sự chủ động trong công tác cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch cho báo chí; nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và kịp thời phản ứng trước những vấn đề của Ngành được dư luận và báo chí quan tâm; chủ động phối hợp về truyền thông với các đơn vị, các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã rất chú trọng vào công tác thông tin tuyên truyền, phản ánh nhanh nhạy và kịp thời các chính sách cũng như các vấn đề dư luận quan tâm. Lãnh đạo Bộ cũng quan tâm hàng ngày các vấn đề của Bộ Công Thương được nêu trên báo chí và kêu gọi các đơn vị coi hoạt động báo chí là hoạt động chuyên môn của đơn vị mình. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như chưa chủ động trong việc cung cấp thông tin nên khó tránh được những bình luận trái chiều, nhiều đơn vị còn e ngại khi tiếp xúc với báo chí, số liệu thông tin vẫn còn thiếu minh bạch... Chính vì vậy, ông Trần Hữu Linh mong muốn trong thời gian tới, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị trực thuộc phản ánh được chính xác, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Chính phủ tạo sự đồng thuận của xã hội, xây dựng hình ảnh Bộ Công Thương có thiện cảm hơn với báo chí và truyền thông.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Hội nghị đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp cung cấp thông tin giữa Bộ Công Thương và các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Chánh Văn phòng Bộ Trần Hữu Linh, đầu mối của Bộ Công Thương triển khai Quy chế này cho biết, Lễ ký này nhằm hiện thực hóa việc phát huy nội lực của Bộ Công Thương trong công tác truyền thông thông qua phối hợp chia sẻ thông tin nội bộ và hợp tác truyền thông giữa các cơ quan báo chí của Bộ Công Thương và hệ thống website của các Tập đoàn. Các nội dung thông tin được chú trọng truyền thông trong thời gian tới đó là phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; điều hành của Chính phủ, Bộ Công Thương về những nội dung liên quan đến lĩnh vực xăng dầu, dầu khí, điện lực, than và khoáng sản; các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của Bộ Công Thương và của PVN, Petrolimex, EVN, TKV để đưa tin đến công chúng, doanh nghiệp, nhân dân cả nước; đối tác tại Việt Nam và ở nước ngoài.


Nguồn: Moit.gov.vn