Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 chủ trì Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương cũng như Ban soạn thảo hoan nghênh tất cả các ý kiến đại diện cho các Bộ, ngành, Sở Công Thương, Hiệp hội, các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu, thương nhân phân phối xăng dầu và sẽ tổng hợp, tiếp tục hoàn thiện để Nghị định sửa đổi Nghị định 83 có chất lượng và "phải đi vào cuộc sống".
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã được ban hành và thực hiện được 05 năm. Từ khi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP có hiệu lực cho đến nay, thị trường xăng dầu trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh doanh xăng dầu đã cơ bản vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, giá xăng dầu trong nước được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành linh hoạt, kịp thời, đảm bảo hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật. Tính công khai, minh bạch trong điều hành kinh doanh xăng dầu được bảo đảm. Nguồn cung xăng dầu đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tiêu dùng của nhân dân.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, thời gian qua, với sự thay đổi về năng lực sản xuất và cung ứng xăng dầu trong nước (hiện nguồn cung từ sản xuất trong nước chiếm 70-75% tổng nguồn cung) nên công thức tính giá cơ sở dựa trên số liệu từ nguồn nhập khẩu đã không còn phù hợp; số lượng doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp khác tham gia thị trường kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng; sự thay đổi về chính sách thuế nhập khẩu khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại quốc tế..., cùng với chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đòi hỏi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cần thiết phải sửa đổi.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã và đang tiến hành rà soát và khẩn trương triển khai các bước xây dựng Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đây là những nội dung sẽ liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị các đại biểu nghiên cứu và có ý kiến góp ý xác đáng nhằm phối hợp cùng với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng một thị trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, lành mạnh, bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước đối với thị trường hàng hóa nói chung và thị trường mặt hàng xăng dầu nói riêng.
Đánh giá về Nghị định 83, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó Trưởng Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83 cho biết, kể từ khi có Nghị định 83, công tác điều hành kinh doanh xăng dầu ngày càng công khai, minh bạch hơn. Nghị định 83 đã quy định cụ thể về công thức tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Nội dung điều hành kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đăng công khai, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin để người dân, doanh nghiệp, các chuyên gia và mọi người quan tâm đều có thể tìm hiểu, theo dõi và giám sát.
Bên cạnh đó, quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP đáp ứng được yêu cầu bảo đảm các thương nhân đủ năng lực tham gia kinh doanh, cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng. Các thương nhân đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu theo quy định đều được kinh doanh xăng dầu. Các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được chủ động quyết định giá bán lẻ xăng dầu nhưng không cao hơn giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố. Đã có sự cạnh tranh về giá xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu. Qua đó doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng được hưởng lợi cũng như được lựa chọn mua xăng dầu với các mức giá phù hợp.
Ông Trần Duy Đông cũng chia sẻ thêm một số nội dung chính dự kiến sửa đổi Nghị định 83 như: Quy định về điều kiện kinh doanh và hệ thống phân phối xăng dầu; Về đối tượng quản lý; Về cơ chế điều hành giá xăng dầu; Nội dung về công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu; Về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Rà soát quy định về thuế nhập khẩu xăng dầu, chế độ ghi chép và hoạch toán tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Về điều kiện phòng thử nghiệm trong quản lý chất lượng xăng dầu...
Hội nghị đã nhận được ý kiến góp ý của rất nhiều cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương...), doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam..), Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam... Trưởng Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 cùng các thành viên Ban soạn thảo đã thẳng thắn trao đổi, phản biện với các ý kiến tại Hội nghị và khẳng định, Ban soạn thảo sẽ tổng hợp, tiếp thu các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Nghị định sửa đổi theo hướng phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo sự đồng thuận của đông đảo doanh nghiệp và người dân.
Nguồn: Moit.gov.vn