Hội thảo tập trung vào việc đánh giá thực trạng quan hệ đầu tư - thương mại, xác định các lĩnh vực tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai bên sau một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong kinh doanh đối với doanh nghiệp Belarus và các Nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Belarus trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Lê Ánh đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Đại sứ khẳng định, Việt Nam coi Belarus là một trong những đối tác quan trọng trong EAEU, cùng với Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAUE) và Việt Nam sẽ là cẩm nang và nền tảng để phát triển đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Belarus.
Đại sứ cũng thông báo với Hội thảo về kết quả sau hơn một năm kể từ khi VN - EAEU FTA có hiệu lực là rất đáng khích lệ, số liệu sơ bộ của 10 tháng đầu năm 2017 cho thấy thương mại giữa Việt Nam và Belarus đang tăng trưởng mạnh. Cụ thể: thương mại hai chiều trong 10 tháng đầu năm 2017 giữa Việt Nam và Belarus đạt 128 triệu USD (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 47,3 USD (tăng43,5%), xuất khẩu của Belarus vào Việt Nam đạt 80,5 triệu USD (tăng 9.1%).
Đại sứ Lê Ánh đánh giá cao sự hiện diện của các doanh nghiệp Belarus và Việt Nam tại sự kiện này, mong muốn sẽ được đón chào thêm nhiều doanh nghiệp Belarus đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn trong thời gian tới. Đại sứ khảng định: điều kiện của Việt Nam hiện nay rất thuận lợi để hai bên tăng cường quan hệ hợp tác, bởi hệ thống chính trị ổn định, môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng cải thiện, thị trường năng động, hội nhập nhanh chóng và sâu rộng vào kinh tế toàn cầu. Để quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Belarus phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tận dụng hiệu quả cam kết trong VN-EAEU FTA, sự chủ động và quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EAEU sẽ là cơ hội to lớn để phát triển hơn nữa mối quan hệ đầu tư - thương mại giữa hai nước. Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để doanh nghiệp hai bên làm ăn hiệu quả.
Phát biểu với doanh nghiệp tại Hội thảo qua cầu truyền hình Matxcova - Minsk, ông Dmitri Popov - Đại diện của Ủy ban Kinh tế Á - Âu chỉ ra: Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAUE) và Việt Nam là văn bản hết sức quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa các nước thành viên EAEU nói chung và Belarus. Với các số liệu thống kê cụ thể của EAEU về thương mại hai chiều giữa EAEU và Belarus với Việt nam đã minh chứng rằng: Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam đánh dấu thành tích cho một năm thực hiện hiệu quả. Sau đó, ông Dmitri Popov - Đại diện cho Ủy ban Kinh tế Á-Âu đã trả lời cụ thể, giải đáp thích đáng các vướng mắc của doanh nghiệp tham dự Hội thảo về Hiệp định VN - EAEU FTA.
Cũng tại diễn đàn, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã có bài thuyết trình về nền kinh tế, môi trường, chính sách đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên thông qua cuốn sách tiếng Nga “Các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam 2016 do Bộ Công Thương công bố” và giải quyết những băn khoăn, vướng mắc khi làm ăm và kinh doanh với Việt Nam.
Diễn đàn thành công tốt đẹp, doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội trao đổi trực tiếp, ghi nhận về tiềm năng hợp tác sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Phòng Thương mại – Công nghiệp Belarus và Thương vụ Đại sứ quán cam kết thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách, thị trường, nhu cầu hợp tác đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp hai bên.

Thương vụ Việt Nam tại Cộng hoà Bê-la-rút

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương