Ngày 4/10/2019, tại Hạ Long, Quảng Ninh dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng phụ trách Chính sách Thương mại, Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh, ông C. Burns, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức Khóa họp lần thứ 11 Uỷ ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO11). Tham dự Khóa họp, về phía Việt Nam có đại diện của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành: Ngoại giao; Kế hoạch Đầu tư; Y tế; Tài chính; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ngân hàng Nhà nước.
Tại Phiên họp JETCO11, hai Bên đã thảo luận các vấn đề hợp tác trên các lĩnh vực như: (i) Thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực trong hoạt động quản lý thị trường, chống buôn lậu; (ii) Hợp tác nâng cao các dịch vụ tài chính, hải quan, phát triển thị trường chứng khoán, áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế; (iii) Hợp tác phát triển các dịch vụ y tế, tăng cường trao đổi thông tin trong lĩnh vực dược và đăng ký thuốc, đánh giá lâm sàng với các thuốc hóa dược mới; thúc đẩy trao đổi về các quy định liên quan đến hoạt động của các công ty dược phẩm nước ngoài và Anh tại Việt Nam; (iv) Thúc đẩy hợp tác phát triển thị trường năng lượng sử dụng vốn của các Quỹ tài chính của Vương quốc Anh đặc biệt là các dự án năng lượng mặt trời áp mái; (v) Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, thúc đẩy công tác giảng dạy và học tiếng Anh thông qua việc xem xét công nhận lẫn nhau đối với các chứng chỉ, hợp tác thúc đẩy và tăng cường phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề, hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý giáo dục và đào tạo nghề của Việt Nam; (vi) Hợp tác trong việc xem xét xuất – nhập khẩu các sản phẩm thịt; (vii) Thúc đẩy thiết lập Văn phòng đại diện Du lịch của Việt Nam tại Luân Đôn; tăng cường trao đổi các đoàn vận động viên thi đấu giao hữu, hỗ trợ các chương trình đào tạo huấn luyện viên và vận động viên, phối hợp tăng cường hợp tác tham gia các hoạt động giao lưu tại các sự kiện du lịch được tổ chức tại mỗi nước.
Phát biểu tại Khóa họp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã khẳng định qua 10 kỳ họp, những nỗ lực tích cực mà Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng góp cho thành công của các phiên họp JETCO, góp phần tháo gỡ các rào cản, khó khăn trong các hoạt động trao đổi thương mại, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước.. Những vấn đề đã được trao đổi tại JETCO 11 thực sự thiết thực và cụ thể. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ, nỗ lực giải quyết triệt để, hiệu quả các vấn đề đã thảo luận tại Khóa họp này, đưa quan hệ giữa hai nước chúng ta sẽ được đẩy lên tầm cao mới.
Quốc vụ khanh Anh khẳng định Việt Nam là một quốc gia năng động với nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Giáo dục và công nghệ là hai lĩnh vực mà Vương quốc Anh đặc biệt quan tâm với nhiều tiềm năng hợp tác để thúc đẩy thịnh vượng chung và hỗ trợ Việt Nam vượt qua những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Năm 2018, với kim ngạch đạt 6,74 tỷ USD (tăng 9,5%), Vương quốc Anh đứng thứ 3 về kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước EU. Việt Nam xếp thứ 38 trong số 241 đối tác thương mại của Anh, xếp thứ 25 trong tổng số 233 nước có xuất khẩu vào Anh. Trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ 2 (sau Thái Lan) về kim ngạch xuất khẩu vào Anh, chiếm 0,8% tổng kim ngạch nhập khẩu. 8 tháng đầu năm 2019, quan hệ thương mại song phương đạt 4,53 tỷ USD, tăng 2,09%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,08 tỷ USD tăng 1,7% và nhập khẩu đạt 557 triệu USD, tăng 4,84% so với cùng kỳ năm 2018..
Về đầu tư, đến hết 8/2019, Vương Quốc Anh đã có 366 dự án đầu tư với số vốn 3,64 tỷ USD, đứng 15/132 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.
Hai bên cũng nhất trí sẽ tổ chức các phiên làm việc rà soát định kỳ để đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận đã đạt được. Các doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh mong muốn được bày tỏ quan điểm và đưa ra các kiến nghị, đề xuất trao đổi tại các buổi làm việc nói trên đề nghị liên hệ với Bộ Thương mại quốc tế Anh tại Việt Nam và Bộ Công Thương Việt Nam.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn