Thông tin được đưa ra tại hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 6 tháng đầu năm và phương hướng thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2015 do Bộ Công thương tổ chức.

Cuối năm nay, Việt Nam thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN cùng với các hiệp định FTA, hiệp định TPP được ký kết và có hiệu lực, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường, mặt khác, các sản phẩm sản xuất trong nước phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại.

Báo cáo về tình hình vận động chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ông Hoàng Vệ Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho hay, thời gian qua, Vinatex tăng cường sử dụng nguyên liệu từ trong nước như xơ sợi..  
Về năng lực sản xuất nguyên liệu cung ứng cho ngành dệt may, theo ông Dũng, các loại nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như bông, tơ tằm, đay, gai, lanh, Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nguồn nguyên liệu này hiện vẫn chưa phát huy và chỉ đáp ứng được khoảng 3-5% nhu cầu sử dụng của toàn ngành. Các loại nguyên liệu có nguồn gốc nhân tạo, xơ sợi nhân tạo hầu như chưa được sản xuất trong nước.

Ông Dũng kiến nghị: “Nhà nước cần có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp trong nước tăng cường tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ lãi suất vốn vay, ưu đãi tài trợ vốn, ưu đãi các loại thuế...

Ngăn chặn kịp thời tình trạng nhập lậu, hàng giả giúp phục vụ tốt hơn quan tâm nhiều hơn đến người tiêu dùng tại khu vực nông thôn, nơi có thu nhập thấp, chưa có ý thức sử dụng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo về chất lượng”.
Khung cảnh hội nghị
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giầy – Túi xách Việt Nam kiến nghị: “Hàng Việt Nam hiện chưa có nhiều thương hiệu nổi tiếng, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng không chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nên phải đi qua các đầu mối trung gian, đẩy giá bán lên cao và lẫn lộn với hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trước khi đến tay người tiêu dùng.
Việc cấp bách là doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh, đồng thời nhà nước sớm xây dựng những bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn tiêu dùng phù hợp với các quy định quốc tế để tạo thành những hàng rào hợp pháp bảo vệ sản xuất trong nước".

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trưởng trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, hiện tại, Việt Nam hầu như chưa có hàng rào kỹ thuật, nhất là các tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tiêu chuẩn tiêu hao năng lượng đối với hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm cơ khí.

Năng lực của các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa trong nước sản xuất còn kém, một số máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất chất lượng chưa đạt bằng sản phẩm cùng loại tương ứng do nước ngoài sản xuất.