Ngày 22 tháng 10 năm 2019, tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng phụ trách thương mại, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) Kim Yong-rae đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 9 Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc (UBHH Việt Nam – Hàn Quốc).
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp gồm có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương; đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đoàn Hàn Quốc tham dự kỳ họp gồm có Lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc, Bộ Nông nghiệp, Viện Phát triển công nghệ Hàn Quốc, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc, Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Hàn Quốc, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc, v.v…
Trong bối cảnh thương mại khu vực và thế giới đang có nhiều khó khăn, kỳ họp UBHH Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 9 có ý nghĩa quan trọng góp phần đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ngoài ra, kỳ họp này cũng sẽ là bước chuẩn bị quan trọng đóng góp kết quả thiết thực vào nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Hàn Quốc và các chuyến thăm chính thức song phương của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian tới.
Kỳ họp đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, cởi mở. Hai Bên đã trao đổi thẳng thắn, tích cực để cụ thể hóa các tiềm năng hợp tác của hai nước và giải quyết các vấn đề mà hai Bên cùng quan tâm. Hai Bên đã thu được nhiều kết quả tích cực trong các lĩnh vực.
Trong lĩnh vực công nghiệp, hai Bên nhất trí tăng cường hợp tác nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam, nhất là đối với các ngành chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, tạo năng lực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm cung cấp cho thị trường Hàn Quốc và các nước thứ ba thông qua các biện pháp như (i) Phối hợp chặt chẽ để sớm khai trương Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VITASK) ngay trong năm 2019; (ii) Phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu, điều tra thị trường, đối tác sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; (iii) Phối hợp chặt chẽ triển khai Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Tổ hợp Samsung tại Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu đã được ký kết ngay tại Kỳ họp; (iv) Tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo về công nghiệp hỗ trợ; (v) Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thiết kế kỹ thuật số cho doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc Việt Nam...
Đặc biệt, VITASK là dự án mà Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và kỳ vọng với mục tiêu thúc đẩy chuyển giao công nghệ công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hỗ trợ thiết kế, chế tạo, thử nghiệm, kiểm định sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Trong lĩnh vực năng lượng, hai Bên đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp hai Bên thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia đầu tư vào các dự án BOT lớn hoặc trở thành nhà thầu EPC các dự án lớn tại Việt Nam. Hai Bên cũng nỗ lực thúc đẩy hợp tác về an toàn năng lượng, tiết kiệm năng lượng. Những kết quả này không chỉ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mà còn thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư Hàn Quốc vào môi trường, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Trong lĩnh vực thương mại, hai Bên nhất trí tăng cường hợp tác và thực hiện mọi biện pháp cần thiết, hợp lý nhằm hỗ trợ thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương theo hướng tăng cường xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc, đặc biệt nhóm hàng nông thủy sản; tăng cường thu hút đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm, phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thương mại.
Ngoài ra, hai Bên nhất trí: (i) tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất khẩu nông sản và thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc; (ii) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại thông qua việc tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại (PVTM) để cung cấp thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, tăng cường phổ biến các quy định pháp luật của Việt Nam và Hàn Quốc về PVTM, cập nhật các vụ việc PVTM liên quan mà hai bên cùng quan tâm; (iii) phối hợp, hỗ trợ nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm của Việt Nam; (iv) tạo điều kiện cho hàng Việt Nam thâm nhập các kênh phân phối Hàn Quốc; (v) hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về thương mại...
Trên cơ sở các kết quả đạt được, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng Kim Yong-rae đã sơ bộ thống nhất dự thảo biên bản Kỳ họp để báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc phê duyệt, ký kết biên bản.
Cũng tại Kỳ họp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Samsung về hợp tác đào tạo nhân lực cho ngành chế tạo khuôn mẫu. Trong bối cảnh, năng lực sản xuất khuôn mẫu của Việt Nam còn hạn chế, chủ yếu nhập khẩu khuôn từ nước ngoài về để sản xuất. Khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Samsung nói trên sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu của các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.
Vụ Thị trường châu Á – châu Phi
Nguồn: Moit.gov.vn