Tham dự Kỳ họp, về phía Việt Nam còn có đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI)... và đại diện của các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương. Đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam và Thái Lan cũng đã tham dự, đưa tin về Kỳ họp.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Sontirat Sontijirawong (thứ 2, từ phải sang)

Phát biểu tại Kỳ họp, đại diện Đoàn Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Thương mại Sontirat Sontijirawong gửi lời cảm ơn trước sự tiếp đón nồng hậu và trọng thị của nước chủ nhà Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam và Thái Lan đã thiết lập quan hệ ngoại giao hơn 40 năm và nâng tầm thành mối quan hệ đối tác chiến lược, mở ra cơ hội phát triển thương mại, đầu tư giữa hai nước. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, có nhiều khung khổ hợp tác song phương, đa phương của Việt Nam và Thái Lan, tuy nhiên mối quan hệ giữa hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng, cần tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh (giữa)

Tại Kỳ họp, hai Bên đã rà soát, kiểm điểm tình hình hợp tác kinh tế, thương mại kể từ Kỳ họp lần thứ 2 trong năm 2015, thảo luận kế hoạch hợp tác cụ thể để phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020 và hướng tới một cán cân thương mại cân bằng hơn giữa hai nước. Hai Bên đã trao đổi và thống nhất một số biện pháp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hai Bên cũng đã trao đổi và thống nhất một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực liên quan như nông nghiệp, kết nối giao thông, hải quan, ngân hàng, đầu tư, lao động, sở hữu trí tuệ, hợp tác khu vực và tiểu vùng.

Một số vấn đề cụ thể được phía Việt Nam đưa ra Kỳ họp lần này bao gồm: đề nghị phía Thái Lan tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan; đề nghị Thái Lan đẩy nhanh quy trình và các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại trái cây tươi của Việt Nam; đề nghị Thái Lan cân nhắc, bãi bỏ thủ tục cấp phép nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam vào Thái Lan; đề nghị Thái Lan giảm và dỡ bỏ các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm sắt thép Việt Nam; đề nghị Thái Lan hỗ trợ các hoạt động tham dự hội chợ, triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan; đề nghị hai Bên xây dựng cơ chế phối hợp nhằm cảnh báo sớm về khả năng tiến hành điều tra phòng vệ thương mại đối với sản phẩm xuất khẩu của mỗi nước; hai Bên tăng cường phối hợp trong các khuôn khổ hợp tác đa phương...

Tại Kỳ họp, hai Bên cũng đã trao đổi một số vấn đề phía Thái Lan quan ngại như việc nhập khẩu ô tô của Thái Lan vào Việt Nam, quy định của Việt Nam về quyền phân phối thuốc và nguyên liệu làm thuốc, phạm vi hoạt động dịch vụ vận chuyển, kho hàng và marketing tại thuốc tại thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 15,5%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 22,7%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017). Theo thống kê của phía Thái Lan, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN, đứng sau Malaysia.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2020 tại Thái Lan.

Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương