Đây là mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh kể từ khi Bộ luật Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Úc (2010) được đưa vào thực thi. Quyết định này được Tòa án Tối cao liên bang Úc đưa ra trên cơ sở xem xét kháng cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) đối với quyết định của Tòa án liên bang Úc về vụ việc nói trên.

Tháng 12/2012, sau quá trình điều tra, ACCC đã đưa ra tòa vụ việc Tập đoàn Yazaki và Công ty Australian Arrow Pty Ltd (Chi nhánh của tập đoàn Yazaki tại Úc) tham gia thỏa thuận hạn chế cạnh tranh với một đối thủ cạnh tranh trong chào thầu cung cấp bộ phận dẫn điện được sử dụng trong sản xuất xe hơi của Tập đoàn Toyota và các chi nhánh của Tập đoàn này tại Úc.

Theo điều tra của ACCC, từ năm 2003 đến cuối năm 2009, Yazaki và Công ty Australian Arrow (chi nhánh của Tập đoàn Yazaki tại Úc) đã tiến hành thỏa thuận với một đối thủ cạnh tranh trong việc chào giá bộ phận dẫn điện dùng trong sản xuất xe Toyota Camry cho tập đoàn Toyota. Hành vi này đã vi phạm Mục 45 và 44ZZRK của Bộ luật Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Úc 2010.

Điều đáng chú ý là mặc dù phần lớn hành vi thỏa thuận diễn ra ngoài lãnh thổ Úc (hầu hết hành vi được tiến hành tại Nhật Bản), ACCC vẫn lập luận rằng hành vi vi phạm của Yazaki thuộc đối tượng điều chỉnh của Bộ luật cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Úc do Tập đoàn Yazaki có hoạt động kinh doanh tại Úc và hành vi này gây tác động đến các nhà sản xuất Toyota Camry tại Úc và theo đó ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Úc.

Tháng 5/2017, Tòa án liên bang Úc đã ra quyết định xử phạt Tập đoàn Yazaki số tiền 9.5 triệu đô la Úc (tương đương với 7 triệu đô la Mỹ) đối với hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh với một đối thủ cạnh tranh trong việc cung cấp bộ phận dẫn điện dùng để sản xuất xe hơi cho Tập đoàn Toyota Motor tại Úc.

Không đồng ý với quyết định xử phạt trên, ACCC đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao liên bang Úc và đề xuất mức phạt từ 42 đến 55 triệu đô la Úc. Theo ACCC, mức phạt vi phạm phải tính đến mức độ nghiêm trọng, phạm vi ảnh hưởng của vụ việc cũng như tác động răn đe, ngăn ngừa đối với hành vi.

ACCC cũng nhấn mạnh rằng nếu mức xử phạt thấp không tính đến bản chất nghiêm trọng của hành vi sẽ dẫn đến nguy cơ các doanh nghiệp coi tiền phạt vi phạm pháp luật cạnh tranh đơn thuần chỉ là một loại chi phí kinh doanh và do đó sẽ việc xử phạt sẽ mất đi tính răn đe ngăn ngừa vi phạm.

Kết quả là Tòa án Tối cao liên bang Úc đã bác bỏ kháng cáo của Tập đoàn Yazaki và xử phạt Tập đoàn nàysố tiền 46 triệu đô la Úc đối với hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh trong việc cung cấp bộ phận dẫn điện được dùng trong sản xuất xe hơi Toyota Camry. Quyết định xử phạt này nhận được sự đồng tình từ phía ACCC.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Nguồn: Moit.gov.vn