Tham dự Đại hội có Phó Thủ tưởng Hoàng Trung Hải, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành cùng hơn  1000 đại biểu là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước toàn ngành Công thương.

Phát biểu đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong ngành Công thương tại Đại hội Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong những năm qua đã có hàng trăm phong trào thi đua yêu nước được ngành Công thương tổ chức phát động và triển khai sâu rộng tới từng cán bộ, công viên, viên chức trong ngành.

Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều  những tập thể, cá nhân, anh hùng, chiến sỹ thi đua, điển hình thanh niên tiên tiến, gương người tốt việc tốt tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị cán bộ công chức trong toàn ngành Công thương cần tiếp tục đẩy mạnh, cổ vũ, động viên và phát động phong trào thi đua yêu nước, tạo nên động lực mới thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020.

 

Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng tặng hoa cho các tập thể được phong tặng Anh hùng Lao động

Trong báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước của ngành Công thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nêu rõ những thành tựu ngành Công thương đạt được trong gần 65 năm và đặc biệt là trong 5 năm gần đây. Phong trào thi đua yêu nước với sự tham gia đông đảo của mọi tầng lớp lao động trong toàn ngành đã làm xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Thi đua khen thưởng đã và đang trở thành động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Theo thống kê của Công đoàn Ngành Công thương, trong 5 năm qua toàn ngành có trên 100.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi hơn 20.000 tỷ đồng, nhiều sáng kiến giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 5 năm 2011-2015 ước tăng khoảng 11,6%/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân giai đoạn 2011-2015 ước tăng 18%/năm (cao hơn 12%/năm so với mục tiêu đề ra). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 14,4%/năm.

Nhiều dự án có quy mô lớn ở hầu hết các ngành đã được thực hiện và một số đã đi vào hoạt động góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng nhiều sản phẩm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, hạn chế việc tăng nhập khẩu và tăng cường xuất khẩu.

Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ các hoạt động hợp tác kinh tế của Chính phủ và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia vừa mở ra thị trường mới vừa khai thác tốt thị trường đang có.

Với những đóng góp to lớn, ngành Công thương đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong 5 năm qua toàn ngành Công thương đã có 11 tập thể, một cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, một cá nhận được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, 48 chiến sỹ thi đua toàn quốc và hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến , tiêu biểu xuất sắc.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 5 năm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành cần triển khai sâu rộng hơn nữa, kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến để khen thưởng, khích lệ động viên, tạo động lực và nhân rộng các tấm gương điển hình, đồng thời lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phải gắn liền với thực hiện phong trào thi đua yêu nước, nắm bắt và đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phong trào.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành Công thương đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua. Đây cũng là mốc son quan trọng, tiếp tục tô thắm truyền thống vẻ vang 65 năm ngành Công thương. Phó Thủ tướng biểu dưỡng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước. Đây chính là hạt nhân của tinh thần thi đua yêu nước toàn ngành.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đề nghị toàn ngành Công thương tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, năng động sáng tạo, cần có phong trào thi đua yêu nước mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến trong toàn ngành đồng thời khen thưởng kịp thời, thiết thực cho người lao động.

Dịp này 4 đơn vị xuất sắc của ngành đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động, 11 tập thể được phong tặng Anh hùng Lao động và 2 cá nhân được phong tặng Anh hùng Lực lượng Vũ trang.

Hải Yến