Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi - cho biết, trên địa bàn hiện có 205 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 40 cửa hàng là tàu dầu và cửa hàng chuyên bán dầu diezel ở ven sông, ven biển. Từ ngày 1/8/2014 đến nay, 100% điểm bán xăng dầu đã triển khai bán xăng E5 cùng với xăng khoáng A95. Từ tháng 10/2015 - 12/2016, sản lượng xăng E5 đã đạt 90.655 m3, xăng A95 đạt 38.851 m3.
Ông Hiền chia sẻ, sở dĩ có kết quả này là nhờ cách làm quyết liệt, bài bản, đồng bộ của cả hệ thống chính trị tại địa phương. Nhờ đó đã giúp Quảng Ngãi thực hiện thành công chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; giúp giải quyết một phần khó khăn về thị trường đầu ra cho doanh nghiệp, nhà máy sinh học ethanol và phối trộn xăng E5 ở địa phương.
Cụ thể, trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tế, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó có cả các giải pháp, cơ chế hỗ trợ cho việc chuyển đổi; chủ động làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối trên địa bàn; phối hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng xăng E5 cho phương tiện; các sở, ngành liên quan như công thương, khoa học công nghệ... có trách nhiệm trả lời, giải đáp thắc mắc cho người dân một cách rõ ràng về lợi ích, các vấn đề kỹ thuật...
Đã hơn 2 năm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phân phối xăng sinh học E5, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như mong đợi vì những khó khăn khách quan và chủ quan. Về nguồn cung ethanol, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm sản xuất nhiều nhất với khoảng 150.000 tấn/năm. Số lượng này chỉ đủ phối trộn khoảng 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng trên thị trường là trên 7,5 triệu tấn. Còn các nhà máy sản xuất ethanol khác tại Phú Thọ, Bình Dương, Dung Quất do chưa hoàn thiện, hoặc đang tạm dừng hoạt động do gặp khó khăn thị trường.
Theo thống kê, hiện cả nước có 29 đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu nhưng chỉ có 3 doanh nghiệp lớn có trạm trộn, pha chế xăng E5 là PV Oil, Petrolimex và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh (Saigon Petro) ở một số địa phương. Nếu thực hiện đúng phương án của Bộ Công Thương về thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018 trên cả nước, chắc chắn sẽ gặp khó khăn nếu không có các giải pháp kịp thời.
Có thể nói, lợi ích của xăng sinh học trong đời sống kinh tế, xã hội đã rất rõ ràng như: Thúc đẩy phát triển công nghiệp; bảo vệ môi trường, giảm phát thải nhà kính; góp phần thực hiện an sinh xã hội thông qua tạo việc làm cho người dân trồng các loại cây nguyên liệu dùng để sản xuất xăng sinh học như sắn, mía, ngô... Tuy nhiên, người dân vẫn chưa mặn mà với xăng E5. Vì vậy, để thực hiện thành công theo đúng phương án của Bộ Công Thương, rất cần cơ chế, chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước trong giai đoạn nhất định.
Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi:
hính phủ đã có chỉ đạo, nhưng quan trọng là cách làm của từng địa phương, trong đó có vấn đề nhận thức, quyết tâm của lãnh đạo và sự vào cuộc của các ban, ngành và ủng hộ của truyền thông.
Nguồn: Đình Dũng/Báo Công Thương điện tử